Trong các ngày 14, 15/6/2022, VKSND tỉnh Tuyên Quang (Phòng 9) phối hợp với TAND tỉnh Tuyên Quang tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm và số hóa hồ sơ, công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa đối với vụ án dân sự phúc thẩm về việc “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản” giữa nguyên đơn là bà Đỗ Thị Hảo (SN 1972, thôn Linh Sơn 1, xã Bình Sơn, thị xã Sông Công, tỉnh Thái Nguyên). Bị đơn là ông Trần Văn Thượng (SN 1969, thôn Lãng Nhiêu, xã Phú Lương, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang).

leftcenterrightdel
    Phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm và số hóa hồ sơ. Ảnh: Mạnh Dũng

Theo yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, bà Đỗ Thị Hảo có nội dung: Trong năm 2019, bà Hảo cho vợ chồng ông Trần Văn Thượng, Hầu Thị Bút vay 2 lần với tổng số tiền 1,1 tỉ đồng (không thỏa thuận về lãi). Sau khi vay tiền và đến hạn trả nợ, mặc dù bà đã yêu cầu ông Thượng trả nợ nhưng ông Thượng vẫn chưa thanh toán cho bà. Ông Thượng và bà Bút cho rằng mình không trực tiếp viết giấy vay tiền mà nhờ người khác viết hộ. Thực tế, ông Thượng chỉ vay bà Hảo 350 triệu đồng nên không nhất trí yêu cầu khởi kiện của bà Hảo.

Ngày 18/01/2022, TAND huyện Sơn Dương xét xử sơ thẩm vụ án và tuyên xử chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Đỗ Thị Hảo. Không nhất trí với bản án của Tòa án cấp sơ thẩm, ông Trần Văn Thượng có đơn kháng cáo, yêu cầu Tòa án phúc thẩm xem xét lại toàn bộ nội dung vụ án để đảm bảo quyền lợi cho ông.

Xác định đây là một trong những loại tranh chấp phổ biến, vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, số tiền tranh chấp lớn, Phòng 9 đã phân công Kiểm sát viên có kinh nghiệm, nghiên cứu hồ sơ, tham gia xét xử và xác định tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm để cán bộ, Kiểm tra viên, Kiểm sát viên làm công tác dân sự dự và học tập. 

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên phát biểu tại phiên tòa. Ảnh: Mạnh Dũng

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, của đương sự và những người tham gia phiên tòa, đồng thời kết hợp với công bố các tài liệu, chứng cứ bằng hình thức trình chiếu các tài liệu, chứng cứ do Tòa án thu thập có trong hồ sơ vụ án.

Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh luận tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên sửa bản án dân sự sơ thẩm số 01/2022/DS-ST ngày 18/01/2022 của TAND huyện Sơn Dương theo hướng chấp nhận một phần kháng cáo của bị đơn ông Trần Văn Thượng.

Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện đối với khoản tiền 550 triệu đồng đã vay theo giấy vay nợ lần 2. Quan điểm giải quyết vụ án của Kiểm sát viên được Hội đồng xét xử phúc thẩm TAND tỉnh Tuyên Quang chấp nhận.

leftcenterrightdel
 Các tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh được trình chiếu tại phiên tòa. Ảnh: Mạnh Dũng

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên theo đúng nội dung được quy định tại Hướng dẫn số 32/HD-VKSTC ngày 30/11/2018 của VKSND tối cao.

Đồng thời đánh giá những ưu điểm, đặc biệt là hiệu quả trong việc số hóa, công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh. Việc tổ chức phiên tòa số hóa, công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa dân sự đã mang lại hiệu quả rất cao, phục vụ tốt cho hoạt động kiểm sát xét xử tại phiên tòa, bảo đảm tính thuyết phục trong quá trình hỏi và phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa.       

Kiều Nguyệt