Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá lại hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan Công an, Viện kiểm sát, Tòa án, Thanh tra, Đội quản lý thị trường số 4, Chi cục Thuế khu vực Gò Công Tây - Chợ Gạo và Chi cục Thi hành án dân sự trong hoạt động tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố thời gian vừa qua; cũng như xây dựng các giải pháp khắc phục những hạn chế còn tồn tại để nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian sắp tới.

leftcenterrightdel
 Đại diện liên ngành ký kết quy chế Quy chế sửa đổi, bổ sung

Tham dự Hội nghị có đồng chí Lê Văn Mỹ, Phó Bí thư Huyện ủy; đồng chí Nguyễn Thanh Phương - Ban nội chính Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Thành Phúc - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang; cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo liên ngành, Điều tra viên, Kiểm sát viên và cán bộ, công chức liên ngành.

Tại hội nghị, đồng chí Võ Văn Ngoan - Huyện ủy viên, Viện trưởng VKSND huyện Chợ Gạo thay mặt liên ngành báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Quy chế phối hợp số 360 ngày 27/11/2018 trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố trên địa bàn huyện Chợ Gạo.

Nhìn chung, trong quá trình thực hiện, các ngành đều bám sát quy định của pháp luật và thực hiện tốt Quy chế liên ngành đề ra và đạt được kết quả tốt. Trong thời gian qua, tuy bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, nhưng các ngành đã phối hợp giải quyết được tổng cộng 572 tin báo, tố giác tội phạm, đạt tỷ lệ 94,08 %. Trong đó, VKSND huyện Chợ Gạo đã phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ, đóng vai trò là cơ quan đầu mối trong việc nắm, tổng hợp tố giác, tin báo về tội phạm xảy ra trên địa bàn, kiểm sát chặt chẽ việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm theo đúng quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Võ Văn Ngoan, Viện trưởng VKSND huyện Chợ Gạo phát biểu tại hội nghị

Bên cạnh những thành tích đạt được, liên ngành cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác phối hợp. Đồng thời, trên cơ sở kết quả đã đạt được, hội nghị cũng tổng kết lại những kinh nghiệm và đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phối hợp giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố trên địa bàn huyện Chợ Gạo trong thời gian sắp tới.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Văn Mỹ - Phó Bí thư thường trực huyện ủy biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị thời gian qua; vai trò, vị trí, trách nhiệm của từng ngành, từng đơn vị được phát huy và ngày càng được nâng lên rõ rệt, sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng hơn.

Đặc biệt, VKSND huyện Chợ Gạo đã thực hiện tốt vai trò là cơ quan chủ trì, “trung tâm” trong công tác phối hợp liên ngành, đã cùng các ngành rà soát nắm bắt các quy định mới để sửa đổi, bổ sung quy chế một cách kịp thời. Tại Hội nghị, đồng chí Phó Bí thư thường trực Huyện ủy đề nghị các cơ quan tư pháp và các ngành hữu quan nghiêm túc nhìn thẳng vào những hạn chế, thiếu sót; tập trung thảo luận, phân tích kỹ nguyên nhân, thấy rõ hơn trách nhiệm của mình, tìm ra những giải pháp phù hợp để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác phối hợp trong thời gian tới.

Kết thúc Hội nghị, đại diện các đơn vị đã cùng thảo luận, tham gia ý kiến, thông qua Dự thảo Quy chế sửa đổi, bổ sung và cùng tiến hành ký kết. Việc ký kết Quy chế sửa đổi được xem là một trong những dấu mốc quan trọng, thể hiện sự liên kết, phối hợp chặt chẽ giữa VKSND huyện Chợ Gạo với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm.

Nguyễn Ngân - Việt An