Nhằm thực hiện tốt các chỉ tiêu công tác năm 2022 về kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, vừa qua Phòng 9 - VKSND tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án dân sự sơ thẩm “Tranh chấp đòi lại quyền sử dụng đất yêu cầu công nhận quyền sử dụng đất và yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Trong vụ án này, nguyên đơn là ông Thạch L và bị đơn là ông Thạch Th, cùng địa chỉ xã Thạnh Tân, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng. Tham dự phiên tòa có lãnh đạo Phòng 9, Phòng 10; Kiểm sát viên trung cấp, Kiểm tra viên và công chức Phòng 9, phòng 10 VKSND tỉnh Sóc Trăng.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi họp rút kinh nghiệm

Theo đơn khởi kiện, ông Thạch L có một phần đất diện tích đất tọa lạc tại ấp B1, xã Thạnh Tân, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng do Ủy ban nhân dân huyện Thạnh Trị cấp, đã bị ông Thạch Th và bà Dương Thị Ch ngang nhiên vào bao chiếm phần đất của ông. Nay ông L yêu cầu ông Thạch Th và bà Dương Thị Ch giao trả cho ông phần đất đã bao chiếm.

Đây là vụ án tranh chấp đòi lại quyền sử dụng đất có tính chất điển hình,  phức tạp có nhiều đương sự tham gia, xảy ra phổ biến ở địa phương nên đảm bảo các tiêu chí để lựa chọn thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm theo hướng dẫn số 32/HD-VKSTC ngày 30/11/2018 của VKSND tối cao.

Kiểm sát viên khi được phân công đã tập trung nghiên cứu kỹ hồ sơ, báo cáo đề xuất quan điểm giải quyết vụ án rõ ràng, dự thảo câu hỏi cùng những tình huống phát sinh và dự thảo phát biểu tại phiên tòa.

Qua quá trình nghiên cứu hồ sơ và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã làm tốt vai trò kiểm sát xét xử, cụ thể là kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật tố tụng của Hội đồng xét xử, Thẩm phán, Thư ký Tòa án, việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng…

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đại diện VKSND tỉnh Sóc Trăng đặt ra nhiều câu hỏi ngắn gọn, dễ hiểu, tập trung nghe câu trả lời của đương sự và ghi lại thông tin câu trả lời, qua đó bổ sung nhiều vấn đề mà Hội đồng xét xử chưa làm rõ để góp phần làm sáng tỏ nội dung vụ án… Việc ghi chép đầy đủ nội dung phiên tòa đã giúp cho Kiểm sát viên phát biểu đúng với diễn biến phiên xét xử và đúng quy định của pháp luật, do đó được Hội đồng xét xử thống nhất cao. Kết quả, Hội đồng xét xử tuyên án thống nhất với quan điểm đề xuất giải quyết vụ án của Kiểm sát viên.

Sau khi phiên tòa kết thúc, Phòng 9 VKSND tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên tham dự phiên tòa thông qua việc đóng góp ý kiến đối với những ưu điểm, tồn tại của Kiểm sát viên tham gia tố tụng và của Hội đồng xét xử, qua đó rút kinh nghiệm chung đối với các Kiểm sát viên khi được phân công nghiên cứu hồ sơ vụ án và tham gia phiên tòa các vụ án dân sự nói chung, từ đó tiếp tục phát huy những ưu điểm đồng thời khắc phục những hạn chế nhằm nâng cao kỹ năng, trình độ của cán bộ, Kiểm sát viên trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự.

Việt Tuấn