Thời gian qua, lãnh đạo hai đơn vị VKSND và TAND thành phố Bến Tre luôn quan tâm chỉ đạo cho Kiểm sát viên, Thẩm phán lựa chọn nhiều vụ án để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao kỹ năng, chất lượng kiểm sát xét xử của Kiểm sát viên và kỹ năng, chất lượng điều hành, xét xử các vụ án của Thẩm phán.

Thực hiện Quy chế phối hợp về tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm của Liên ngành VKSND - TAND TP Bến Tre, vừa qua VKSND thành phố Bến Tre đã phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm vụ án dân sự “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản” giữa nguyên đơn Đinh Thị Liên D với bị đơn Trần Thị Kim H.

leftcenterrightdel

Kiểm sát viên VKSND thành phố Bến Tre tham gia phiên tòa dân sự 

Công tác chuẩn bị cho việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm được hai đơn vị phối hợp thực hiện khá chu đáo, thành phần được mời tham dự đầy đủ theo quy định. Phiên tòa diễn ra đúng trình tự, thủ tục tố tụng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của những người tham gia tố tụng.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công kiểm sát giải quyết vụ án chuẩn bị tốt những nội dung cần thiết theo đúng quy chế nghiệp vụ; phối hợp với Hội đồng xét xử đặt ra những câu hỏi đối với các bên đương sự để làm sáng rõ nội dung vụ án; đồng thời kiểm sát chặt chẽ trình tự thủ tục tố tụng tại phiên tòa, tham gia phát biểu về phần thủ tục và nội dung vụ án rõ ràng theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự 2015.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND thành phố Bến Tre và TAND thành phố Bến Tre tổ chức phiên họp để rút kinh nghiệm xét xử với sự tham dự của lãnh đạo hai đơn vị; Kiểm sát viên kiểm sát xét xử vụ án, Kiểm sát viên bộ phận dân sự của VKSND thành phố Bến Tre; Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa, các thành viên Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và tất cả Thẩm phán, thư ký TAND thành phố Bến Tre.

Trên tinh thần nghiêm túc, thẳng thắn góp ý và tiếp thu ý kiến, phiên họp rút kinh nghiệm đã đánh giá được những ưu điểm đồng thời chỉ ra một số tồn tại, thiếu sót của Kiểm sát viên, Thẩm phán, thành viên Hội đồng xét xử cùng Thư ký tham gia xét xử để từ đó rút ra được những bài học quý báu trong công tác xét xử.

Tất cả các thành phần tham dự cuộc họp đều có nhận xét, đánh giá chung đây là phiên tòa rút kinh nghiệm đạt chất lượng, đáp ứng được yêu cầu đã đề ra. Trong thời gian tới, hai đơn vị VKSND thành phố Bến Tre và TAND thành phố Bến Tre sẽ tiếp tục lựa chọn thêm nhiều vụ án để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo quy chế phối hợp đã ký trước đó./.

Ngọc Điệp - Việt An