Vừa qua, VKSND huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng phối hợp TAND cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự vụ án“Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

leftcenterrightdel
Quang cảnh phiên tòa xét xử 

Trong vụ án, Trịnh Văn T. bị VKSND huyện Thạnh Trị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 2 Điều 174 Bộ luật hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng, vào khoảng 20h ngày 23/01/2021 bị cáo Trịnh Văn T. đến nhà của ông Lê Văn L. Khi gặp ông L  thì bị cáo T. nói là xe mô tô của T. bị Cảnh sát giao thông giữ nên xin ông L. cho ngủ nhờ qua đêm thì ông L. đồng ý.

Đến ngày 24/1/2021 ông L. đi vắng, ở nhà còn hai con của ông L. là Lê Trường A., (SN 2004) và Lê Quốc K., (SN 2005) và Trịnh Văn T. nên ba người đã tổ chức nhậu tại nhà.

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Thạnh Trị họp rút kinh nghiệm sau phiên xét xử

Trong lúc nhậu thì Trịnh Văn T. nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản trong gia đình của ông L. là xe mô tô 83PT - 113.81 và điện thoại Samsung J7 Prime nên T. đã nói với Lê Quốc K. là T. muốn đi mua thùng loa karaoke di động và hứa sẽ mua cho K. điện thoại di dộng và cục sạt dự phòng khoảng 3.700.000 đồng nên K. tin tưởng và hứa chở T. đi đến siêu thị Điện Máy Xanh để mua những tài sản trên.

Khi đến siêu thị Điện Máy Xanh thì T. yêu cầu K. cho mượn xe và điện thoại để T. đi ra trụ ATM rút tiền. Lê Quốc K đưa điện thoại Samsung J7 Prime và xe mô tô 83PT – 113.81 cho Trịnh Văn T. thì T. đã chiếm đoạt số tài sản trên đem bán lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Phiên tòa được tiến hành công khai, dân chủ, nghiêm minh đúng quy định của pháp luật. Sau khi đánh giá các chứng cứ buộc tội, gỡ tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trịnh Văn T. mức án 4 năm 6 tháng tù. Mức án được tuyên không chỉ nhằm trừng trị bị cáo mà còn để giáo dục bị cáo sống tuân theo pháp luật.

Sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND huyện Thạnh Trị đã tổ chức họp nội bộ nhằm đánh giá kết quả thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên trong phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm.

Thông qua việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đã giúp Kiểm sát viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao kỹ năng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp.

Nguyễn Thúy Hằng