Vừa qua, TAND tỉnh Hải Dương đã xét xử phúc thẩm chấp nhận kháng nghị phúc thẩm số 03/VKS-KN-P1 ngày 25/12/2019 của VKSND tỉnh Hải Dương giảm hình phạt cho bị cáo Cao Thị Tuyết  về tội "Trộm cắp tài sản" theo khoản 1 Điều 173 BLHS 2015.

leftcenterrightdel
Một phiên toà xét xử tại TAND tỉnh Hải Dương.  Ảnh minh hoạ

Cụ thể, sáng ngày 8/10/2019 Cao Thị Tuyết SN 1961, trú tại Kim Động - Hưng Yên là người giúp việc tại nhà và cũng là cửa hàng kinh doanh của vợ chồng anh Vũ Quang Đạo ở Bình Giang, Hải Dương. Lợi dụng lúc không có ai có mặt tại khu vực bàn thu ngân, Tuyết bế con anh Đạo hai lần đến bàn thu ngân mở ngăn kéo không khoá lấy tổng số tiền 9.7 triệu đồng mang cất giấu.

Khoảng 12h cùng ngày anh Đạo mở camera kiểm tra phát hiện báo Công an, tại cơ quan Công an, Tuyết đã khai nhận lấy số tiền 9.7 triệu đồng và giao nộp cho Công an huyện để trả gia đình anh Đạo.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm, TAND huyện đã áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm i, s, x khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015 xử phạt bị cáo Tuyết 10 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Qua công tác kiểm tra, giám sát hồ sơ vụ án, VKSND tỉnh Hải Dương xác định bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Cụ thể, sau khi bị phát hiện hành vi chiếm đoạt tài sản thì bị cáo đã thành khẩn khai báo và giao nộp số tiền chiếm đoạt được để trả lại cho bị hại thể hiện sự tự nguyện sửa chữa, khắc phục hậu quả.

Ngoài ra, bị cáo phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng và có bố đẻ là Liệt sỹ. Đồng thời bị cáo là người có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng và được người bị hại xin giảm nhẹ án nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm b, i, s, x khoản 1 và khoản 2 Điều 51 BLHS 2015.

Từ các yếu tố nêu trên, VKSND tỉnh Hải Dương đã kháng nghị phúc thẩm, trong đó đề nghị áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ điểm b khoản 1 Điều 51 BLHS 2015. Kháng nghị phúc thẩm của VKSND tỉnh Hải Dương đã được Hội đồng xét xử đã chấp nhận và áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, giảm hình phạt cho bị cáo còn 6 tháng tù.

Kháng nghị phúc thẩm nêu trên đã bảo vệ quyền và lợi ích của người phạm tội theo đúng quy định của pháp luật, cùng với nhiều kháng nghị phúc thẩm khác trong thời gian gần đây được Hội đồng xét xử chấp nhận cho thấy VKSND tỉnh Hải Dương đã đảm bảo sự công bằng, nghiêm minh và sự khoan hồng trong áp dụng pháp luật./.

Thanh Huế