Trong những tháng đầu năm 2022, VKSND huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên - Huế) tăng cường phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức các phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm, xem đây là giải pháp quan trọng trong công tác tự đào tạo, tự bồi dưỡng cán bộ của đơn vị.

Về vấn đề này, Viện trưởng VKSND huyện A Lưới Đinh Văn Bảo cho biết: Ngay từ đầu năm 2022, đơn vị đã xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công chỉ tiêu tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đối với từng đồng chí lãnh đạo, Kiểm sát viên, phấn đấu mỗi đồng chí ít nhất 03 phiên tòa rút kinh nghiệm trong năm 2022.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên công bố Cáo trạng

Để hoàn thành chỉ tiêu này, ngay trong giai đoạn khởi tố, điều tra vụ án hình sự, VKSND huyện A Lưới đã chủ động xem xét, lựa chọn các vụ án trọng điểm, phức tạp, các vụ án được dư luận xã hội quan tâm để lên kế hoạch chu đáo, chuẩn bị kỹ càng cho việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm sau này.

Đối với những vụ án rất nghiêm trọng và phức tạp có sự tham gia của người bào chữa, các vụ án dự kiến có nhiều vấn đề cần tranh luận thì lãnh đạo đơn vị trực tiếp hoặc tham gia cùng Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa…

Kết quả, từ ngày 1/12/2021 đến nay, đơn vị đã tổ chức được 9 phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm, trong đó 4 phiên tòa do lãnh đạo Viện trực tiếp tham gia xét xử, đáng chú ý là phiên tòa xét xử bị cáo Hồ Thị Bình về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" quy định tại Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) vừa diễn ra sáng hôm nay (7/6/2022) do đồng chí Viện trưởng và Phó Viện trưởng trực tiếp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử.

Trong vụ án này, bị cáo Hồ Thị Bình, trú tại xã Hồng Vân, huyện A Lưới bị VKSND huyện A Lưới truy tố và TAND huyện A Lưới đưa ra xét xử về hành vi tàng trữ trái phép 393 viên nén có dạng hình trụ, màu đỏ, trên bề mặt mỗi viên nén có ký hiệu chữ WY và 7 viên nén có dạng hình trụ, màu xanh, trên bề mặt mỗi viên có chữ A. Tất cả các viên nén trên đều là ma túy, loại Methamphetamine, có tổng khối lượng 41,3211 gam.

Tại phiên tòa, bằng những lập luận sắc bén, chặt chẽ của Kiểm sát viên kết hợp với việc công bố các tài liệu, chứng cứ xác thực, được thu thập hợp pháp và đầy đủ, đã tạo nên sức thuyết phục mạnh mẽ, khiến bị cáo nhận thức rõ ràng, đầy đủ về hành vi phạm tội của mình, thực sự ăn năn hối cải và cúi đầu nhận tội, được người bào chữa đồng tình, người theo dõi phiên tòa ủng hộ. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo 7 năm tù giam, phù hợp với đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa rút kinh nghiệm

Những phiên tòa do lãnh đạo Viện trực tiếp tiến hành tố tụng đã giúp cho cán bộ, Kiểm sát viên theo dõi phiên tòa học tập được nhiều bài học kinh nghiệm về kỹ năng công bố cáo trạng, kỹ năng xét hỏi, đối đáp và tranh luận, xử lý các tình huống mới phát sinh tại phiên tòa…, thông qua đó từng bước giúp cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị không ngừng nâng cao năng lực một cách thường xuyên.

Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm có lãnh đạo Viện tham gia xét xử cùng Kiểm sát viên để trực tiếp dìu dắt, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cho Kiểm sát viên, nhất là các Kiểm sát viên trẻ và chưa có nhiều kinh nghiệm, góp phần đào tạo nên những người cán bộ, Kiểm sát viên vừa hồng vừa chuyên.  

Nguyễn Cường