Đồng chí Phạm Thị Liên, Ủy viên Ban cán sự Đảng - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Yên nghe và chỉ đạo buổi báo cáo.

Buổi báo cáo nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, góp phần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành KSND và thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo VKSND tỉnh Phú Yên.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên báo cáo án bằng sơ đồ tư duy, công bố tài liệu chứng cứ bằng hình ảnh.

Kiểm sát viên được phân công nghiên cứu, giải quyết vụ án đã xây dựng báo cáo bằng sơ đồ tư duy và số hóa bằng hình ảnh đối với vụ án hành chính sơ thẩm “Khởi kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực đất đai” giữa người khởi kiện là bà Võ Thị H, trú tại huyện Tuy An và người bị kiện là UBND TP Tuy Hòa. Đây là một trong những vụ án liên quan đến việc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất có tính chất phức tạp, hồ sơ vụ án có nhiều chứng cứ, tài liệu...

Bằng sơ đồ tư duy và số hóa tài liệu, Kiểm sát viên dễ dàng hệ thống chính xác thủ tục tố tụng, các tài liệu, chứng cứ có trong vụ án, đồng thời thể hiện đầy đủ, toàn diện nội dung vụ án; giúp cho việc đánh giá chứng cứ, đối chiếu các căn cứ pháp luật chính xác, hiệu quả từ đó đề xuất quan điểm giải quyết vụ án đúng pháp luật.

Đặc biệt là các vụ án liên quan đến đất đai, phức tạp nên khi được trình chiếu bằng hình ảnh cụ thể như bản đồ địa chính, vị trí thửa đất đang tranh chấp…giúp lãnh đạo Viện chỉ đạo việc giải quyết vụ án hiệu quả hơn.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa thực hiện số hóa và trình chiếu tài liệu, chứng cứ công khai trong phiên tòa hành chính tại Phú Yên.

Kết thúc buổi báo cáo, đồng chí Phạm Thị Liên -  Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Yên đánh giá cao việc thực hiện báo cáo án bằng sơ đồ tư duy và số hóa bằng hình ảnh của tập thể Kiểm sát viên Phòng 9.

Cùng với xu hướng chuyển đổi số chung của ngành KSND, trong bối cảnh số lượng vụ việc tranh chấp, khiếu kiện ngày càng tăng thì Kiểm sát viên Phòng 9 cần tiếp tục nghiên cứu, nâng cao kiến thức, trình độ trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự, kinh doanh lao động, thương mại, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác trọng tâm, đột phá của VKSND tỉnh Phú Yên trong năm 2024 cũng như những năm tiếp theo.

Công Thắng Nha