leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa.

Vừa qua, VKSND huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) phối hợp với TAND huyện tổ chức phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với các bị cáo: Phạm Văn Dân, Phạm Thị Yến, Phạm Thị Thu Uyên, Bùi Văn Đức, Phạm Huy Hoàng bị VKSND huyện Vĩnh Bảo truy tố về tội Hủy hoại tài sản, quy định tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự. Đây là phiên tòa được tổ chức để rút kinh nghiệm, đồng thời là phiên tòa có công bố chứng cứ bằng hình ảnh hồ sơ vụ án đã được số hóa.

Thẩm phán giữ vai trò Chủ tọa phiên tòa là đồng chí Đinh Hữu Hường; Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa là đồng chí Lê Văn Huy. Tới dự phiên tòa có các đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên VKSND huyện Vĩnh Bảo.

Vụ án xảy ra vào ngày 4/8/2021, do mâu thuẫn trong việc tranh chấp quyền sử dụng đất giữa gia đình bà Trần Thị Miền (SN 1966 ở Cụm 4, thôn Nam Tạ, xã Tân Hưng, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng) và gia đình anh Tống Văn Tiến (SN 1978)  ở cùng thôn, Phạm Thị Yến, Phạm Thị Thu Uyên (con gái bà Miền), Phạm Văn Dân, Bùi Văn Đức (con rể bà Miền), Phạm Huy Hoàng (bạn của Uyên) đã có hành vi đẩy đổ 5 cột bê tông trên móng nhà của anh Tống Văn Tiến.

Tại bản Kết luận định giá tài sản số 46/HĐĐG ngày 26/10/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng huyện Vĩnh Bảo kết luận, tổng giá trị tài sản thiệt hại là 5.621.000 đồng. Hành vi của Phạm Văn Dân, Phạm Thị Yến, Phạm Thị Thu Uyên, Bùi Văn Đức, Phạm Huy Hoàng bị truy tố về tội Hủy hoại tài sản, quy định tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự.

Trong quá trình xét xử, các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án đã được số hóa trình chiếu tại phiên tòa công khai, cô đọng và hợp lý, góp phần tích cực cho Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử xét hỏi, công bố tài liệu một cách hiệu quả.

Việc trình chiếu tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh đã tạo được sự sinh động, thể hiện rõ sự khách quan và hợp pháp trong quá trình thu thập chứng cứ, góp phần chứng minh làm rõ hành vi phạm tội và các tình tiết trong vụ án.

Trước những tài liệu, chứng cứ được trình chiếu công khai, khách quan, toàn diện tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội, tỏ thái độ ăn năn, hối cải và mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên cùng với kết quả xét xử công khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Dân 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo 18 tháng thử thách, Phạm Thị Yến 18 tháng cải tạo không giam giữ, Phạm Thị Thu Uyên 18 tháng cải tạo không giam giữ, Bùi Văn Đức 12 tháng cải tạo không giam giữ, Phạm Huy Hoàng 12 tháng cải tạo không giam giữ.

Sau phiên tòa, đồng chí Vũ Văn Tiến - Viện trưởng VKSND huyện Vĩnh Bảo đã chủ trì cuộc họp với toàn thể lãnh đạo, công chức của đơn vị để rút kinh nghiệm công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử của Kiểm sát viên. Các đồng chí tham dự cuộc họp đã nêu ra những ưu điểm, tồn tại của Kiểm sát viên trong quá trình thực hiện các kỹ năng tại phiên tòa và qua đó cũng tự rút kinh nghiệm cho bản thân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đánh giá chung, các ý kiến đều thống nhất cho rằng, Kiểm sát viên đã thực hiện tốt các kỹ năng nghiệp vụ và thể hiện tốt hình ảnh người Kiểm sát viên tại phiên tòa.

Đồng chí Vũ Văn Tiến - Viện trưởng VKSND huyện Vĩnh Bảo cho biết, qua phiên tòa trên cho thấy, việc tiến hành số hóa hồ sơ vụ án, công bố các tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa nói chung, phiên tòa rút kinh nghiệm nói riêng đã góp phần nâng cao tính thuyết phục trong kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên; đã thu hút được sự quan tâm, theo dõi của những người tham dự phiên tòa; nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục pháp luật sâu rộng đến quần chúng nhân dân. Điều này cho thấy, việc ứng dụng công nghệ thông tin thông qua việc “số hóa hồ sơ vụ án” là một chủ trương đúng đắn, cách làm hay, mang lại hiệu quả tốt,  đơn vị sẽ tiếp tục phát huy trong thời gian tới, góp phần đáp ứng yêu cầu công tác của Ngành trong quá trình cải cách tư pháp.

Phạm Nghĩa