Đây là vụ án được Huyện ủy U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang chỉ đạo các cơ quan tư pháp chọn làm án điểm để xét xử lưu động tại xã Minh Thuận, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa xét xử lưu động

Theo Cáo trạng, vào khoảng 8h30' ngày 12/1/2022, Hội đồng cưỡng chế thi hành án dân sự huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang thực hiện Quyết định cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất số 06/QĐ-CCTHADS ngày 29/12/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện U Minh Thượng, về việc cưỡng chế thi hành án đối với ông Trương Thanh Liêm và bà Lưu Thị Yến Ly để chuyển giao quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Văn Hợp cùng trú tại ấp Minh Kiên, xã Minh Thuận, huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang.

Khi Hội đồng cưỡng chế đang tiến hành các hoạt động cưỡng chế theo quy định của pháp luật, đồng chí Phạm Công Thành - Phó Chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự huyện U Minh Thượng cùng với đồng chí Trương Văn Di - Chấp hành viên của Chi cục thi hành án dân sự đến mở cửa nhà của Trương Thanh Liêm để vào bên trong và di dời tài sản trong nhà của Liêm ra bên ngoài nhằm bàn giao đất và tài sản gắn liền trên đất cho ông Nguyễn Văn Hợp theo Quyết định cưỡng chế, thì bất ngờ Trương Thanh Liêm từ phía bên hông nhà, dùng gạch ném về hướng đồng chí Phạm Công Thành, làm trúng vào vùng mặt của đồng chí Phạm Công Thành gây thương tích.

Tại phiên tòa, trong phần xét hỏi và tranh luận, đối đáp với bị cáo, Kiểm sát viên VKSND huyện U Minh thượng đã kết hợp tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho quần chúng nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đồng thời qua đó giúp cho bị cáo thấy được những hành vi phạm tội của mình là sai trái để ăn năn hối cải trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Qua phân tích, đánh giá các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Trương Thanh Liêm 6 tháng tù giam về tội Chống người thi hành công vụ” được quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự.

Mức án được tuyên là bài học cảnh tỉnh cho những ai có thái độ manh động, coi thường pháp luật. Đồng thời qua đó cũng giúp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân trên địa bàn nói chung.

Văn Dũng - VKSND huyện U Minh Thượng