Ngày 20/9, VKSND huyện Tràng Định (tỉnh Lạng Sơn) phối hợp với TAND huyện Tràng Định xét xử trực tuyến các bị cáo: Tô Văn Đức về tội Trộm cắp tài sản quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự; Nông Văn Nhuận về tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự; Đinh Văn Long (Đinh Xuân Long) về các tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và Mua bán trái phép chất ma túy; Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy theo quy định tại khoản 1 Điều 323, khoản 2 Điều 251, khoản 2 Điều 256 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên tham gia phiên tòa trực tuyến tại điểm cầu TAND huyện Tràng Định. 

Theo cáo trạng của VKSND huyện Tràng Định, khoảng 22h ngày 19/5/2022, Tô Văn Đức (sinh ngày 16/02/2004, trú tại thôn Pàn Dào, xã Kim Đồng, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn) đi bộ từ thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định vào thôn Thâm Luông, xã Hùng Sơn, huyện Tràng Định với mục đích tìm sơ hở để trộm cắp tài sản.

Khi đi qua nhà anh Trần Văn Sơn thì Đức nhìn thấy 1 chiếc xe mô tô của anh Chu Minh Tú (sinh năm 1988, là người thôn Thâm Luông) đang dựng ở sân nhà anh Sơn, chìa khóa điện vẫn cắm ở ổ khóa. Quan sát xung quanh không có ai trông giữ, Đức liền vào dắt xe đi ra ngoài đường cách khoảng 100 mét rồi đề nổ xe nhưng không khởi động được nên Đức dắt xe mô tô để ở xứ đồng Mương Xạ thuộc thôn Thâm Luông, xã Hùng Sơn, rồi mở cốp xe lấy giấy tờ và bỏ đi.

Tiếp theo, Đức quay lại thị trấn Thất Khê tìm trộm cắp tài sản, khi đi qua nhà anh Nguyễn Văn Mạnh (Khu 3, thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định) thì thấy 1 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius, màu đen - trắng, biển kiểm soát 12T1-010.78 của Mạnh dựng trước cửa nhà, có cắm chìa khóa ở ổ khóa điện.

Quan sát không có ai trông giữ nên Đức đã vào tiếp cận chiếc xe, bật khóa điện, đề nổ khởi động xe và điều khiển xe về nhà, trên đường đi về, Đức đã dừng xe, tháo biển kiểm soát vứt ở cạnh đường.

Đến khoảng 8h ngày 20/5/2022, Đức lấy xe mô tô Sirius đã trộm được đến nhà Đinh Đức Thọ (sinh năm 1991, trú tại thôn Nà Múc, xã Kim Đồng, huyện Tràng Định) và nói dối Thọ là xe của mình rồi đặt (cầm cố) với Thọ để được số tiền 500.000 đồng và hẹn khi nào có tiền sẽ đến lấy, rồi đi đến quán Game tại khu 1 thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn chơi.

Đến khoảng 18h  cùng ngày, có Nông Văn Nhuận (sinh năm 1994, trú tại: Thôn Pàn Dào, xã Kim Đồng, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn) cũng đến chơi game ở quán thì thấy Đức để bộ giấy tờ xe của anh Chu Minh Tú mà Đức đã trộm được ở xã Hùng Sơn ở trên bàn,  Nhuận có hỏi giấy tờ lấy ở đâu thì Đức nói là nhặt được ở cầu Pắc Luồng mới.

Sau khi quan sát thấy trên bảo hiểm xe có ghi số điện thoại chủ xe nên Nhuận bảo với Đức gọi cho chủ xe đến chuộc. Sau đó, Đức và Nhuận đi mượn điện thoại gọi anh Tú đi tới chuộc giấy tờ xe với giá 200.000 đồng. Sau khi lấy được tiền, Đức và Nhuận tiếp tục ra thị trấn Thất Khê chơi game.

Đến khoảng 2h ngày 21/5/2022, Đức và Nhuận đi bộ từ thị trấn Thất Khê vào xã Kim Đồng, khi đi đến nhà ông Hoàng Văn Sơn (sinh năm 1972, trú tại thôn Nà Soong, xã Kim Đồng, huyện Tràng Định) thì thấy 1 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave màu sơn xanh - xám - đen, biển kiểm soát 12T1-2652 dựng ở ngoài sân, chìa khóa xe cắm ở ổ khóa điện.

Quan sát xung quanh không có người trông giữ, Nhuận đã đứng cảnh giới ở ngoài cho Đức vào dắt xe mô tô ra đường, đưa cho Nhuận điều khiển xe mô tô chở Đức đến nhà Đinh Văn Long (sinh năm 1970, trú tại tổ dân phố Tân Thịnh, thị trấn Tà Lùng, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng, tên gọi khác Đinh Xuân Long).

Đến nơi, Đức và Nhuận nói với Long muốn bán chiếc xe vừa trộm cắp bên huyện Tràng Định. Sau đó, hai bên thống nhất thỏa thuận với nhau Long mua chiếc xe mô tô trên với giá 600.000 đồng nhưng do không có tiền mặt nên Long trả cho Đức và Nhuận bằng 5 gói ma túy heroin và 100.000 đồng tiền mặt thì Đức và Nhuận đồng ý.

Sau khi Đức và Nhuận nhận 5 gói ma túy heroin từ Long thì cả hai cùng hỏi xin Long cho sử dụng ma túy tại nhà Long thì được Long đồng ý, Đức liền nhặt bao thuốc lá ở dưới gầm bàn, xé lấy 02 mảnh giấy bạc rồi đưa cho Nhuận một mảnh sau đó lấy 1 gói ma túy heroin chia cho Nhuận một nửa rồi cả cùng nhau sử dụng bằng hình thức hít vào cơ thể tại vị trí bàn uống nước trong phòng khách nhà Long. Thời điểm này Long cũng ngồi ở đấy và trực tiếp nhìn thấy Đức và Nhuận sử dụng ma túy cùng một lúc.

Khi sử dụng ma túy xong, Đức và Nhuận chia nhau mỗi người 2 gói ma túy rồi đi ăn sáng. Sau đó cả hai đi đến một căn nhà hoang sử dụng nốt số ma túy còn lại rồi đi bộ về hướng huyện Tràng Định.

Khi cả hai đi đến thôn Nà Thắm, xã Mỹ Hưng, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng thì thấy 1 xe máy điện màu đen dựng ở cạnh đường, cắm chìa khóa ở ổ khóa điện. Sau khi quan sát thấy chiếc xe không có ai trông giữ thì Nhuận đứng ở ngoài đường cảnh giới cho Đức vào lấy xe và chở Nhuận về đến thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định thì bị Công an huyện Tràng Định phát hiện hành vi phạm tội.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh phiên tòa được truyền trực tuyến đến các điểm cầu. 

Theo đề nghị của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, Hội đồng xét xử, TAND huyện Tràng Định đã tuyên bị cáo Tô Văn Đức 12 tháng tù  về tội Trộm cắp tài sản; Nông Văn Nhuận 9 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản.

Riêng bị cáo Đinh Văn Long nhận tổng hợp 15 năm 1 tháng tù  về các tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; Mua bán trái phép chất ma túy; Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy.

Hải Yến