Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2022, sáng 14/9/2022, VKSND tỉnh Bình Phước tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến công tác kiểm sát 9 tháng đầu năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Đồng chí Đoàn Văn Bắc - Tỉnh ủy viên Viện trưởng VKSND tỉnh dự và chỉ đạo.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội giao ban trực tuyến công tác kiểm sát 9 tháng đầu năm 2022

Tham dự Hội nghị gồm có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, toàn thể công chức và người lao động VKSND tỉnh; Ban lãnh đạo, công chức và người lao động 11 đơn vị VKSND các huyện, thị xã, thành phố dự Hội nghị bằng hình thức trực tuyến tại đơn vị.

Tại Hội nghị, Đ/c Đỗ Thị Hoa – Chánh Văn phòng VKSND tỉnh đã thông qua Báo cáo kết quả công tác 9 tháng đầu năm của VKSND 2 cấp tỉnh Bình Phước. Theo đó, Số vụ án và bị can khởi tố mới trong 9 tháng đầu năm 2022 có giảm so với cùng kỳ năm trước, nhưng một số vụ án tính chất, mức độ nghiêm trọng hơn; các cơ quan chức năng đã khởi tố 878 vụ/ 1.590 bị can, giảm 109 vụ/ 78 bị can so với cùng kỳ (giảm 11,04% số vụ; 4,68% số bị can).

Trong đó: Tội phạm về trật tự xã hội khởi tố 345 vụ/ 907 bị can (tăng 4 vụ/ 69 bị can). Tội phạm về sở hữu, kinh tế khởi tố 346 vụ/ 415 bị can (giảm 89 vụ/ 96 bị can). Tội phạm về ma túy khởi tố 184 vụ/ 266 bị can (giảm 24 vụ/ 37 bị can). Tội phạm tham nhũng và chức vụ khởi tố 3 vụ/ 2 bị can (giảm 14 bị can).

Không phát hiện khởi tố vụ án nào về tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp, xâm phạm an ninh quốc gia.

Theo báo cáo, trong 9 tháng đầu năm, Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Bình Phước đã chấp hành nghiêm Chỉ thị số 01 của Viện trưởng VKSND tối cao. Việc tổ chức quán triệt, triển khai được thực hiện nghiêm túc, toàn diện, đảm bảo chất lượng, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của ngành, phù hợp với tình hình thực tiễn của từng đơn vị, địa phương.

Nhìn chung, trên tất cả các lĩnh vực công tác kiểm sát đã đạt được những kết quả nổi bật, việc xây dựng các kế hoạch, chương trình công tác, hướng dẫn nghiệp vụ, tổ chức hội nghị triển khai công tác năm 2022 của các phòng nghiệp vụ, VKSND huyện, thành phố đảm bảo về mặt thời gian, chất lượng, hiệu quả. Đa số các chỉ tiêu nghiệp vụ đã tổ chức thực hiện tốt như chỉ đạo giải quyết án tồn, kiểm sát giải quyết nguồn tin tội phạm, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử, các hoạt động kiểm sát hoạt động tư pháp, tiến hành kiểm sát trực tiếp Trại tạm giam, nhà tạm giữ trong đó có trực tiếp kiểm sát việc thực hiện Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; kiểm sát trực tiếp thi hành án treo, cải tạo không giam giữ đối với UBND các xã, thị trấn có bị án; Ban hành các bản kiến nghị trong thực hiện kiểm sát hoạt động tư pháp, kiến nghị phòng ngừa vi phạm và tội phạm, tiến hành phúc tra các bản kiến nghị đã ban hành,...

Tuy nhiên, Một số chỉ tiêu, nhiệm vụ chưa đảm bảo tiến độ kế hoạch đề ra. Tiến độ giải quyết án còn chậm, tỷ lệ giải quyết án trong giai đoạn truy tố chưa đạt chỉ tiêu của Ngành. Để xảy ra 1 vụ án bị hủy để điều tra lại có trách nhiệm của VKS. Số lượng kháng nghị đối với án dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính ít. Còn 1 đơn khiếu nại tồn đọng đã lâu chưa giải quyết được (do phải chờ kết quả trả lời của Cục khám, chữa bệnh - Bộ Y tế).  Số lượng thông báo rút kiinh nghiệm trong một số khâu công tác chưa đảm bảo chỉ tiêu.

Tại Hội nghị, Các đơn vị VKSND cấp huyện và các Phòng nghiệp vụ thuộc VKSND tỉnh đã phát biểu nêu ra những khó khăn vướng mắc, tồn tại, hạn chế của đơn vị, đồng thời các đơn vị đã cùng với Ban lãnh đạo Viện đưa ra những ý kiến mang tính xây dựng cao, những giải pháp, kiến nghị, đề xuất về phương hướng 3 tháng cuối năm 2022 đơn vị đạt và vượt các chỉ tiêu nghiệp vụ đã đề ra.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Đồng chí Đoàn Văn Bắc –TUV, Bí Thư ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh đã biểu dương tinh thần cố gắng của toàn thể Ban lãnh đạo, công chức và người lao động trong Viện kiểm sát hai cấp đã tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ công tác trong thời gian qua, đồng thời đề nghị Ban lãnh đạo, toàn thể công chức và người lao động trong đơn vị thời gian tới thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm khắc phục tồn tại, hạn chế; nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp, thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm, chống tham nhũng, tiêu cực; phát hiện kịp thời các vi phạm trong hoạt động tư pháp để kháng nghị, kiến nghị, tập trung thực hiện những chỉ tiêu, nhiệm vụ chậm tiến độ; phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo yêu cầu của Quốc hội, Ngành và kế hoạch đã đề ra./.

Nho Thanh