Mới đây, VKSND TP Huế đã phối hợp với TAND TP Huế tổ chức 2 phiên tòa xét xử vụ án dân sự và lao động sơ thẩm rút kinh nghiệm. Trong 2 phiên tòa, có 1 phiên tòa dân sự về việc “Tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do sức khỏe và tài sản bị xâm phạm” và 1 phiên tòa lao động về việc “Tranh chấp về tiền lương, bảo hiểm xã hội và đòi tiền quỹ”

Mục đích của việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm là giúp cho đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, trình độ nghiệp vụ, tích lũy kiến thức, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp và trau dồi kinh nghiệm thực tiễn, nhất là các kỹ năng hỏi, xử lý tình huống, ứng xử tại phiên tòa… từng bước đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

leftcenterrightdel
Một phiên tòa rút kinh nghiệm do VKSND TP Huế phối hợp tổ chức. Ảnh VKSND TP Huế.

Trong quá trình giải quyết vụ án, Kiểm sát viên được phân công đã nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, chủ động số hóa hồ sơ theo quy chế của ngành; tìm hiểu các văn bản pháp luật có liên quan để đề xuất đường lối giải quyết vụ án phù hợp, dự kiến tình huống phát sinh tại phiên tòa, chuẩn bị đề cương hỏi và dự thảo bài phát biểu theo quy định.

Tại các phiên tòa Kiểm sát viên đã thể hiện tốt vị trí, vai trò của Viện kiểm sát theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của HĐXX, thư ký phiên tòa và những người tham gia tố tụng. Kiểm sát viên đã chủ động tham gia hỏi để làm rõ nội dung liên quan đến vụ án, câu hỏi rõ ràng, ngắn gọn, đi vào trọng tâm. Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thể hiện trong hồ sơ; lời khai của đương sự và kết quả tranh tụng tại phiên tòa Kiểm sát viên đưa ra quan điểm giải quyết vụ án chính xác, phù hợp với quy định pháp luật và được HĐXX chấp nhận.

Sau phiên tòa, đại diện lãnh đạo đơn vị cùng toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên thực hiện công tác kiểm sát các vụ án dân sự, hành chính, lao động và kinh doanh thương, mại đã tiến hành họp để rút kinh nghiệm, phân tích, đánh giá và đóng góp ý kiến đối với những ưu, khuyết điểm của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa. Qua đó, tiến hành rút kinh nghiệm chung để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại và thiếu sót nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự.

Huế Thương (VKSND TP Huế)