Thông qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm vụ án Phan Thế Thượng và đồng phạm can tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” quy định tại khoản khoản 3 Điều 241; “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy” quy định tại khoản 3 Điều 215; “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy tại khoản 3 Điều 212 BLHS 1999. VKSND tỉnh Đồng Nai thấy cần rút kinh nghiệm như sau:
Theo nội dung vụ án, khoảng 8h ngày 19/3/2016, Phan Thế Thượng biết rõ tàu kéo số hiệu SG-3745 không đảm bảo an toàn kỹ thuật, Trần Văn Giang là người làm công không có bằng thuyền trưởng nhưng vẫn giao cho Giang điều khiển tàu kéo đẩy xà lan chở cát từ sông Cổ Chiên tỉnh Trà Vinh đến sông Đồng Nai.
|
|
Cầu Ghềnh bị đâm sập ngày 20/3/2016. |
Khoảng 11h30’ ngày 20/3/2016, Giang điều khiển tàu kéo đẩy xà lan chở cát đến khu vực Cầu Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh), do không biết cách đưa phương tiện qua khoang thông thuyền cầu Ghềnh an toàn, đã để thành bên trái xà lan va chạm với mặt ngoài trụ cầu số 2 làm sập cầu Ghềnh, gây thiệt hại về tài sản trị giá hơn 14 tỉ đồng.
Tại bản án hình sự sơ thẩm số 269/2019/HSST ngày 19/6/2019 của TAND TP Biên Hòa áp dụng khoản 3 Điều 214 và khoản 3 Điều 215 BLHS 1999; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS 2015 xử phạt Phan Thế Thượng cả hai tội là 14 năm tù. Áp dụng khoản 3 Điều 212 BLHS 199; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 2, 3 Điều 329 BLHS 2015 xử phạt bị cáo Trần Văn Giang 7 năm tù.
Phần dân sự tuyên buộc Trần Văn Giang, Phan Thế Thượng và bà Nguyễn Thị Thu Hồng liên đới bồi thường thiệt hại cho Tổng công ty đường sắt Việt Nam số tiền 14.232.176.000 đồng.
Tại bản án hình sự phúc thẩm số 06/2020/HSPT ngày 15/01/2020 của TAND tỉnh Đồng Nai căn cứ điểm c khoản 1 Điều 355, Điều 358 BLTTHS 2015 giữ nguyên bản án sơ thẩm về phần hình phạt nhưng hủy phần dân sự xét xử lại.
|
|
Thông báo rút kinh nghiệm của VKSND tỉnh Đồng Nai. |
Những vi phạm thiếu sót của cấp sơ thẩm
Cấp sơ thẩm áp dụng Điều 601 của BLDS 2015 buộc Trần Văn Giang, Phan Thế Thượng và bị đơn dân sự Nguyễn Thu Hồng liên đới bồi thường thiệt hại cho Tổng công ty đường sắt Việt Nam số tiền 14.232.176.000 đồng là không đúng pháp luật vì Giang chỉ là người làm công ăn lương, không phải là chủ phương tiện tiện nên không phải bồi thường.
Vấn đề cần rút kinh nghiệm
Khi thực hành quyền công tố và kiểm sát, điều tra, truy tố xét xử đối với vụ án trên, kiểm tra sát viên không nghiên cứu kỹ quan hệ dân sự giữa Trần Văn Giang và chủ phương tiện (Thượng và Hồng) như thế nào để đề xuất xử lý chính xác và kháng nghị kịp thời đối với bản án.