leftcenterrightdel
 Hình ảnh phiên tòa - Ảnh: Phạm Tân.

Theo cáo trạng của VKSND huyện Ninh Giang, khoảng 21h ngày 19/12/2020 tại phòng hát gia đình thuộc quyền quản lý và sở hữu của Nguyễn Văn Kết ở tại thôn 6, xã Tân Hương, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương, Kết đã có hành vi cung cấp ma túy cho Phạm Quang Hiệu để Hiệu sử dụng riêng cho bản thân, cho mượn phòng hát và chuẩn bị các dụng cụ để Hiệu sử dụng ma túy. Nguyễn Văn Sơn có hành vi cất giấu trái phép 0,36 gam ma túy loại MDMA trong túi quần phía trước bên trái của mình đang mặc mục đích để sử dụng cho bản thân.

Ngoài ra còn có Trịnh Viết Sao, Hà Thị Chúc, Đinh Thị Thu Hương, Phạm Thanh Hoa, Lều Thị Quỳnh sau đó có mặt trong phòng hát và có hành vi tự sử dụng ma túy.

Đến 2h30' ngày 20/12/2020 thì bị lực lượng Công an huyện Ninh Giang kiểm tra phát hiện bắt giữ, thu giữ vật chứng có liên quan.

Tại phiên tòa Nguyễn Văn Kết và Nguyễn Văn Sơn đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với  biên bản vụ việc, phù hợp với lời khai người làm chứng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, vật chứng thu giữ, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập được trong hồ sơ vụ án đã được kiểm tra tại phiên tòa. 

Quá trình điều tra, Công an huyện Ninh Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các đối tượng Hiệu, Sao, Chúc, Hương, Hoa, Quỳnh về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, quy định tại khoản 1 Điều 21 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ là có căn cứ, đúng quy định pháp luật.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đã xét hỏi làm rõ tình tiết của vụ án, nguyên nhân, điều kiện dẫn đến việc phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Kiểm sát viên đã trình bày bản luận tội với những phân tích trích dẫn làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo, cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, hình phạt đối với các bị cáo có căn cứ, phù hợp với quy định của pháp luật.

Hội đồng xét xử TAND huyện Ninh Giang xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Kết 34 tháng tù về tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Sơn 13 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

leftcenterrightdel
 Hai ngành VKSND và TAND tổ chức rút kinh nghiệm phiên tòa. Ảnh tư liệu

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, liên ngành VKSND - TAND huyện tổ chức rút kinh nghiệm về những tồn tại, thiếu sót của Kiểm sát viên, Chủ tọa, Thư ký, Hội thẩm nhân dân xét xử vụ án nhằm nâng cao chất lượng công tác Thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án hình sự của Kiểm sát viên và chất lượng công tác xét xử của Tòa án.

Việc phối hợp với Tòa án cùng cấp kịp thời đưa vụ án ra xét xử trong tháng cao điểm phòng chống tội phạm về ma túy (tháng 6/2021) đã góp phần hiệu quả vào công tác thực hiện kế hoạch phòng chống ma túy trên địa bàn huyện. Đồng thời tuyên truyền đến nhân dân trong huyện ý thức chấp hành pháp luật, tránh xa hiểm họa khôn lường của ma túy “Vì sức khỏe của mọi người, hạnh phúc của mọi nhà - Hãy tránh xa ma túy”.

Phạm Tân