Tranh chấp diễn ra giữa nguyên đơn ông Đặng Văn Viễn, bà Chu Thị Tin và bị đơn ông Phạm Đăng Lâm, bà Võ Thị Nguyệt Ánh cùng ngụ ấp Đa Tôn, xã Thanh Sơn, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

Theo hồ sơ vụ án, khi biết ông Lâm, bà Ánh có nhu cầu chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuộc thửa 262, tờ bản đồ số 06 bản đồ địa chính xã Thanh Sơn, huyện Tân Phú, ông Viễn và bà Tin thông nhất mua diện tích đất này. Khi ký thỏa thuận đặt cọc ngày 22/7/2019, ông Lâm có cho ông Viễn và bà Tin xem Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cho biết thời hạn sử dụng đất ghi trên giấy chứng nhận đã hết ngày 28/7/2017, sau khi viết giấy đặt cọc thì ông Lâm mới làm thủ tục xin gia hạn quyền sử dụng đất.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa

Khi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được gia hạn thời hạn sử dụng thì ông Lâm đưa cho ông Viễn và bà Tin để làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Gia đình ông Viễn, bà Tin có nhờ anh Trường là công chức tư pháp xã Thanh Sơn soạn thảo một hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, sau đó vợ chồng ông Viễn, bà Tin và vợ chồng ông Lâm, bà Ánh cùng ký vào hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất này.

Tuy nhiên, sau đó ông Lâm không tiếp tục chuyển nhượng đất ông Viễn, bà Tin. Vì vậy ông Viễn, bà Tin yêu cầu vợ chồng ông Lâm phải bồi thường tiền phạt cọc gấp 4 lần tiền cọc với số tiền là 560.000.000 đồng do vi phạm hợp đồng đặt cọc đã ký. Hiện tại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của thửa 262 đứng tên ông Lâm và bà Ánh do gia đình ông Viễn, bà Tin đang lưu giữ, vì vậy gia đình ông Viễn, bà Tin tiếp tục quan lý để đảm bảo cho việc thi hành án sau này mà không đồng ý giao lại cho ông Lâm và bà Ánh. Ông Viễn và bà Tin khởi kiện yêu cầu ông Lâm và bà Ánh có trách nhiệm liên đới thanh toán số tiền cọc 140.000.000 đồng và tiền phạt cọc 420.000.000 đồng, tổng cộng là 560.000.000 đồng.

Trong vụ án này, bị đơn là ông Lâm, bà Ánh có đơn yêu cầu hủy “Giấy đặt cọc” đề ngày 22/07/2019;  hủy “Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” không ghi ngày tháng năm 2019; yêu cầu ông Viễn, bà Tin trả lại 1 bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AO 112243 ngày 14/5/2009 được UBND huyện Tân Phú cấp cho ông Lâm, bà Ánh.

Đây là vụ án tranh chấp hợp đồng đặt cọc, yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hủy hợp đồng đặt cọc và kiện đòi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có nhiều người tham gia tố tụng với các quan hệ tranh chấp phức tạp và là những tranh chấp dân sự phổ biến tại địa phương trong thời gian qua, nên được VKSND huyện Tân Phú đã lựa chọn và phối hợp với Tòa án cùng cấp thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật tố tụng của người tiến hành tố tụng, và những người tham gia tố tụng; phát biểu ý kiến về thẩm quyền thụ lý vụ án, thời hiệu khởi kiện, việc thu thập chứng cứ của Tòa án … cũng như đường lối giải quyết vụ án.

Qua tranh tụng công khai tại phiên tòa giữa các bên đương sự và quan điểm của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử TAND huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai đã tuyên xử chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, chấp nhận toàn bộ yêu cầu phản tố của bị đơn. Nội dung tuyên xử của Tòa án hoàn toàn phù hợp với quan điểm về đường lối giải quyết vụ án trước đó của Viện kiểm sát.

Việc tổ chức thành công phiên tòa rút kinh nghiệm cũa VKSND huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai được xem là hình thức tự đào tạo hiệu quả tại cơ sở, qua đó các công chức, Kiểm sát viên làm công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình học hỏi, nâng cao được trình độ, kỹ năng nghiên cứu hồ sơ, xử lý các tình huống tại phiên tòa; đồng thời tích lũy kinh nghiệm cho bản thân trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ, hoàn thiện kỹ năng kiểm sát xét xử góp phần nâng cao vai trò của Viện kiểm sát tại các phiên tòa dân sự nói chung.

Trương Công Dũng - VKSND huyện Tân Phú