VKSND huyện Ninh Giang đã phối hợp chặt chẽ có hiệu quả với Cơ quan điều tra - TAND cùng cấp trong công tác đấu tranh xử lý tội phạm, đưa ra xét xử các vụ án liên quan đến ma túy để kịp thời tuyên truyền đến nhân dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật, tuyệt đối không tham gia vào việc chứa chấp, sử dụng, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sản xuất và các hành vi vi phạm khác có liên quan đến ma túy.

leftcenterrightdel
Bị cáo Phan Văn Phú phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy -  Ảnh: Viết Xuân

Cụ thể, ngay từ những ngày đầu tháng 6/2021 VKSND huyện Ninh Giang đã phối hợp với lãnh đạo Cơ quan điều tra - Tòa án cùng cấp để rà soát đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án đang còn trong giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử thì yêu cầu cần quan tâm giải quyết nhanh để đưa ra xét xử trong tháng 6/2021.

Các vụ án liên quan đến ma túy phát sinh mới cần phối hợp nhanh để khởi tố điều tra, truy tố, xét xử theo quy định. Đồng thời cần tăng cường phối hợp lựa chọn các vụ án làm án điểm để rút ngắn thời gian điều tra, truy tố, xét xử phục vụ an ninh trật tự, an toàn xã hội và tình hình an ninh chính trị địa phương. Mỗi cơ quan cần xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

Với sự lãnh đạo chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo Viện, tinh thần đoàn kết trong cơ quan quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra, VKSND huyện Ninh Giang đã ra quân và nỗ lực cố gắng trong đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung và tội phạm liên quan đến ma túy nói riêng.

Theo đó, từ 1/6/2021 đến 30/6/2021 đã đạt được các kết quả khả quan như: Phối hợp Cơ quan CSĐT Công an huyện Ninh Giang đã phát hiện 13 vụ/20 người, trong đó đã tiến hành khởi tố 8 vụ/8 bị can về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy", thu giữ được lượng lớn các chất ma túy như Methamphetamine; Heroin;  Ketamine ...

Bên cạnh đó, 3 ngành làm án Cơ quan điều tra - Viện kiểm sát - TAND huyện đã phối hợp xác định được 3 vụ/3 bị can là án trọng điểm để điều tra, truy tố, xét xử phục vụ tình hình chính trị tại địa phương. 

leftcenterrightdel
VKSND huyện Ninh Giang và TAND cùng cấp tổ chức họp rút kinh nghiệm. 

Cũng trong thời gian trên, VKSND huyện Ninh Giang đã phối hợp với TAND huyện đưa ra xét xử sơ thẩm 3 vụ/5 bị cáo liên quan đến ma túy. Trong đó, 2 vụ/4 bị cáo bị VKSND huyện truy tố về tội “mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại Điểm p Khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự và tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo quy định tại Khoản 1 Điều 255 Bộ luật Hình sự được lãnh đạo hai ngành cấp huyện thống nhất xét xử rút kinh nghiệm liên ngành nhằm mục đích rút kinh nghiệm trong công tác THQCT, kiểm sát xét xử và xét xử của Viện kiểm sát, Tòa án. Đồng thời tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong quần chúng nhân dân, đặc biệt là tầng lớp thanh thiếu niên, người lao động về ý thức chấp hành pháp luật và tác hại của chất ma túy. 

Ngoài ra, VKSND huyện Ninh Giang cũng tăng cường viết tin bài tuyên truyền trong công tác phòng, chống ma túy và được phát trên Đài phát thanh huyện, được đăng tải trên báo Hải Dương, báo Bảo vệ Pháp luật, Trang thông tin điện tử của Ngành... để tuyên truyền đến người dân ý thức chấp hành pháp luật, tránh xa hiểm họa khôn lường của ma túy.

Thành Trung