leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn kiểm sát tại Nhà tạm giữ.

Đoàn kiếm sát do đồng chí Phạm Văn Cưng - Phó Viện trưởng làm trưởng đoàn. Cùng tham dự có đồng chí Lý Cẩm Bình, Uỷ viên Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Kế Sách, đồng chí Lê Thị Tuyết Lan, đại diện Ban pháp chế Hội đồng nhân dân huyện.

Sau khi nghe đồng chí Lý Bảo Thiên đại diện Nhà tạm giữ, Công an huyện Kế Sách báo cáo tình hình chấp hành pháp luật trong việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ, Công an huyện Kế Sách từ ngày 1/12/2022 đến ngày 20/10/2023, Đoàn đã trực tiếp kiểm tra hồ sơ, các loại sổ, nghiên cứu báo cáo và tài liệu có liên quan; trực tiếp kiểm danh, kiểm diện, gặp hỏi người đang bị tạm giam và các phạm nhân đang chấp hành án tại Nhà tạm giữ.

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Phạm Văn Cưng - Trưởng đoàn kiểm sát đã kết luận sơ bộ. Qua đó, ghi nhận những kết quả mà Nhà tạm giữ thời gian qua dù cho số người bị tạm giữ, tạm giam tăng hơn nhiều so với cùng kỳ và một số vị trí tại Nhà tạm giữ bị xuống cấp, tuy nhiên công tác tuân theo pháp luật tại Nhà tạm giữ - Công an huyện Kế Sách có mở sổ sách theo dõi và ghi chép đầy đủ, đúng cột mục quy định; quá trình giam, giữ đảm bảo đầy đủ các Lệnh, Quyết định trong các giai đoạn tố tụng…

Việc tiến hành phổ biến nội quy tại Nhà tạm giữ; kiểm tra dấu vết trên thân thể, xác định tình trạng sức khỏe; việc trích xuất người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân đi khám, điều trị bệnh, phục vụ điều tra, xét xử; việc thực hiện chế độ của người bị tạm giữ, tạm giam trong các ngày lễ tết… được thực hiện nghiêm theo đúng quy định của Luật thi hành tạm giữ, tạm giam, Luật thi hành án hình sự và các văn bản hướng dẫn pháp luật có liên quan.

Bên cạnh những ưu điểm như đã nêu trên, Đoàn kiểm sát cũng đã chỉ ra một số hạn chế, thiếu sót còn tồn tại mà Nhà tạm giữ, Công an huyện Kế Sách cần nghiêm túc khắc phục.

Qua đó, Đoàn đã ghi nhận đánh giá cao công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ, Công an huyện Kế Sách; đồng thời đề nghị tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được khắc phục vi phạm mà đoàn đã chỉ ra nhằm đảm bảo pháp luật được thực thi nghiêm chỉnh và thống nhất.

Đối với việc một số vị trí tại Nhà tạm giữ bị xuống cấp, Đoàn kiểm sát sẽ có báo cáo với các cơ quan hữu quan để xây dựng phương án giải quyết theo quy định pháp luật.

Quách Đào