leftcenterrightdel
 Hình ảnh Đoàn trực tiếp kiểm sát tại UBND xã Hàm Đức.

Theo đó, Đoàn kiểm sát đã trực tiếp nghe Chủ tịch UBND các xã Hàm Thắng, Hàm Đức, Hồng Sơn, Hàm Chính, thị trấn Phú Long và Ma Lâm báo cáo công tác giám sát, giáo dục các đối tượng chấp hành án hình sự tại cộng đồng; trực tiếp nghiên cứu sổ sách, các báo cáo, văn bản, tài liệu và hồ sơ liên quan đến công tác thi hành án hình sự; làm việc với một số cán bộ liên quan đến công tác THAHS trên địa bàn các xã, thị trấn.

Qua kiểm sát trực tiếp, Đoàn kiểm sát nhận thấy tại các đơn vị được Kiểm sát có nhiều quan tâm đến công tác THAHS tại cộng đồng. Sau khi tiếp nhận trường hợp chấp hành thời gian thử thách của án treo, cải tạo không giam giữ, hoãn chấp hành án phạt tù và tha tù trước thời hạn có điều kiện từ Cơ quan THAHS Công an huyện Hàm Thuận Bắc, UBND các xã, thị trấn đã giao cho Công an xã, thị trấn tham mưu việc lập hồ sơ có liên quan.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh Đoàn trực tiếp kiểm sát tại UBND thị trấn Ma Lâm.

Kết quả kiểm sát cho thấy Công an các xã, thị trấn đã lập hồ sơ đầy đủ và đảm bảo theo quy định pháp luật và mở các sổ theo dõi để quản lý. UBND và Công an các xã, thị trấn đã yêu cầu người chấp hành án viết bản cam kết chấp hành nghĩa vụ của người chấp hành án và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người chấp hành án hình sự tại cộng đồng theo quy định pháp luật.

Đồng thời, UBND các xã, thị trấn đã tổ chức giám sát, giáo dục người chấp hành án theo quy định pháp luật; công tác giám sát, giáo dục các đối tượng chấp hành án hình sự tại cộng đồng được thực hiện tốt nên đã hạn chế các đối tượng tái phạm hoặc phạm tội mới; đã có sự chú trọng đến công tác phối hợp giữa UBND các xã, thị trấn với gia đình người chấp hành án hình sự tại cộng đồng trong việc giám sát, giáo dục.

Bên cạnh đó, Đoàn kiểm sát còn phát hiện một số vi phạm trong công tác thi hành án hình sự và yêu cầu khắc phục vi phạm được UBND các xã, thị trấn tiếp thu chấn chỉnh. Kết thúc các cuộc kiểm sát, Đoàn kiểm sát ban hành kết luận trực tiếp kiểm sát việc thi hành án hình sự tại UBND xã, thị trấn trên địa bàn.

Văn Hoài