Thực hiện kế hoạch công tác kiểm sát thi hành án hình sự năm 2021, vừa qua Đoàn kiểm sát của VKSND huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông đã phối hợp cùng với Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và Ban pháp chế HĐND huyện đã tiến hành kiểm sát trực tiếp về công tác thi hành án hình sự (THAHS) tại Cơ quan THAHS Công an huyện Đắk Glong.

leftcenterrightdel
Qua công tác kiểm sát trực tiếp, Đoàn kiểm sát của VKSND huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông đã chỉ ra nhiều kết quả đạt được và một số vi phạm, thiếu sót trong công tác thi hành án hình sự... Ảnh VKS. 

Đoàn kiểm sát do đồng chí Hà Thị Phương Thảo, Phó Viện trưởng VKSND huyện Đắk Glong làm Trưởng đoàn.

Qua công tác kiểm sát, Đoàn kiểm sát nhận thấy công tác thi hành án hình sự đã được Thủ trưởng Cơ quan THAHS quan tâm chỉ đạo thực hiện theo các quy định của pháp luật. Đồng thời, kịp thời đưa các bị án đi chấp hành án, việc trích xuất và dẫn giải can phạm đảm bảo, không để trường hợp nào vào Nhà tạm giữ thi hành án mà bỏ trốn hoặc chết tại Nhà tạm giữ.

Bên cạnh đó, Cơ quan THAHS đã sao gửi các quyết định, lập hồ sơ, lưu và chuyển các hồ sơ về thi hành án phạt tù nhưng cho hưởng án treo, án phạt cải tạo không giam giữ, hồ sơ hoãn thi hành án phạt tù, tha tù trước thời hạn có điều kiện cho UBND các xã để thực hiện công tác quản lý, giám sát đối tượng. Mặt khác, kịp thời cấp giấy chứng nhận chấp hành xong thời gian thử thách, thời gian cải tạo không giam giữ, chấp hành xong hình phạt tù. Việc thực hiện các chế độ đối với phạm nhân; công tác bình xét và xếp loại thi đua cho phạm nhân thực hiện cơ bản đầy đủ đúng quy định...

Cùng với những kết quả nói trên, Đoàn kiểm sát đã phát hiện những vi phạm, thiếu sót trong công tác thi hành án hình sự tại Cơ quan THAHS Công an huyện Đắk Glong. Theo đó, Cơ quan THAHS không có thông báo quá trình chấp hành án cho thân nhân của phạm nhân theo định kỳ 6 tháng một lần. Một số hồ sơ 2 tháng trước khi phạm nhân hết thời hạn chấp hành án phạt tù, Cơ quan THAHS chưa có thông báo cho UBND xã các phạm nhân cư trú.

Ngoài ra, một số hồ sơ người được hưởng án treo Cơ quan THAHS Công an huyện Đắk Glong đã triệu tập nhưng chưa cho viết bản cam kết chấp hành án.

Trên cơ sở kết quả kiểm sát nói trên, Đoàn kiểm sát đã đề nghị Thủ trưởng Cơ quan THAHS Công an huyện Đắk Glong cần theo dõi, giám sát, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn cán bộ trong việc thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, đơn vị cũng tổng hợp vi phạm để ban hành kết luận, kiến nghị khắc phục những vi phạm nêu trên góp phần nâng cao hiệu quả công tác thi hành án hình sự./.

Nguyễn Chính