Thực hiện kế hoạch công tác năm 2023, VKSND huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) vừa tiến hành trực tiếp kiểm sát việc việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Đăk Glei. Đồng thời, phối hợp với Cơ quan CSĐT kiểm sát việc tiếp nhận, kiểm tra, xác minh sơ bộ và chuyển nguồn tin tội phạm của Công an 5 xã trên địa bàn huyện.

leftcenterrightdel
 Đoàn kiểm sát do đồng chí Tạ Đình Hà - Viện trưởng VKSND huyện Đăk Glei làm Trưởng đoàn.
Để đảm bảo tính khách quan và nâng cao hiệu quả của công tác kiểm sát, VKSND huyện Đăk Glei phối hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện tham gia cùng đoàn kiểm sát.

Sau khi nghe đại diện các đơn vị báo cáo kết quả thực hiện công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, đoàn kiểm sát đã tiến hành trực tiếp kiểm tra sổ sách và hồ sơ tin báo.  Đồng thời, đoàn đã phối hợp với Cơ quan CSĐT huyện trực tiếp kiểm tra hồ sơ, sổ sách liên quan đến tình hình chấp hành pháp luật của Công an các xã trong việc tiếp nhận, kiểm tra, xác minh sơ bộ và chuyển nguồn tin tội phạm.

leftcenterrightdel
 Qua công tác kiểm sát, đoàn kiểm sát đã chỉ ra những tồn tại, vi phạm trong việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm.

Qua kiểm tra, đoàn kiểm sát nhận thấy, về cơ bản, Cơ quan CSĐT đã làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố theo quy định. Bên cạnh đó, các đơn vị đã chuẩn bị báo cáo bằng văn bản theo kế hoạch của Viện kiểm sát, cung cấp đầy đủ hồ sơ, sổ sách. Đồng thời, phân công và tổ chức trực ban để tiếp nhận nguồn tin, mở sổ theo dõi và thực hiện việc ghi chép đúng quy định.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đoàn kiểm sát đã chỉ ra một số tồn tại, vi phạm như: Sổ trực ban hình sự và sổ tiếp nhận tin báo, tố giác về tội phạm ghi chép không đầy đủ, thiếu vụ việc; biên bản ghi lời khai của người tham gia tố tụng Cơ quan CSĐT không giải thích quyền và nghĩa vụ; có vụ việc xác định sai tư cách của người tham gia tố tụng.

leftcenterrightdel
 Đoàn kiểm sát làm việc tại Cơ quan CSĐT – Công an huyện Đăk Glei.

Mặt khác, Công an xã sau khi tiếp nhận tin báo đã chuyển đến Cơ quan CSĐT, lập phiếu chuyển nhưng không có biên bản giao nhận với Cơ quan điều tra; trong hồ sơ không lưu thông báo tiếp nhận nguồn tin tội phạm và kết quả giải quyết nguồn tin của Cơ quan CSĐT; tiếp nhận qua điện thoại nhưng không lập văn bản báo cáo lãnh đạo...

Đối với những tồn tại trong kết luận của kỳ kiểm sát trực tiếp trước, các đơn vị đã cơ bản khắc phục, tuy nhiên vẫn còn một số vi phạm vẫn tái diễn đã được đoàn kiểm sát chỉ ra và yêu cầu có biện pháp khắc phục trong thời gian tới.

Tiếp thu các nội dung và kiến nghị của Viện kiểm sát, đồng chí Nguyễn Diên Hùng - Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Đăk Glei đã yêu cầu các Điều tra viên, cán bộ điều tra, cán bộ Công an xã nhanh chóng khắc phục những tồn tại. Đồng thời, sẽ thực hiện tốt hơn nữa công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố theo đúng quy định của pháp luật trong thời gian tới nhằm góp phần giữ vững trật tự trị an tại địa phương./.

Tố Nhi-Nguyễn Chính