leftcenterrightdel
 Hình ảnh tại buổi kiểm sát.

Tại buổi kiểm sát, sau khi nghe các đồng chí Chủ tịch UBND xã, thị trấn báo cáo bằng văn bản kết quả công tác giám sát, giáo dục người thi hành án treo, án cải tạo không giam giữ tại địa phương, Đoàn kiểm sát đã trực tiếp nghiên cứu sổ sách, tài liệu, hồ sơ và làm việc với một số cán bộ liên quan đến công tác thi hành án hình sự. 

Qua công tác kiểm sát, VKSND huyện Hớn Quản nhận thấy nhìn chung UBND các xã, thị trấn đã cơ bản thực hiện tốt công tác giám sát, giáo dục người thi hành án treo, án cải tạo không giam giữ theo đúng quy định của Luật thi hành án hình sự. Các đơn vị được kiểm sát đều mở sổ theo dõi người chấp hành án treo, án cải tạo không giam giữ, vào sổ đầy đủ theo đúng luật định; tiếp nhận hồ sơ thi hành án từ Cơ quan THAHS Công an huyện Hớn Quản theo đúng trình tự, thủ tục.

Trong công tác quản lý, giám sát, giáo dục, sau khi tiếp nhận hồ sơ thi hành án từ Cơ quan THAHS Công an huyện Hớn Quản, UBND xã, thị trấn đã ra Quyết định phân công người trực tiếp giám sát, giáo dục; hàng tháng  người chấp hành án nộp bản tự nhận xét về việc chấp hành pháp luật cho người trực tiếp giám sát, giáo dục nhận xét lưu vào hồ sơ theo dõi đúng quy định.

UBND xã, thị trấn đã tạo điều kiện cho người chấp hành án thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình, đảm bảo không tái phạm, vi phạm pháp luật trong thời gian chấp hành án; đơn vị thường xuyên quan tâm, phối hợp với gia đình người chấp hành án, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người chấp hành án để có hướng giám sát, giáo dục hiệu quả.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm nêu trên, đơn vị còn một số thiếu sót như chưa lập sổ kiểm kê, điểm danh, kiểm diện đối với người chấp hành án theo quy định tại khoản 3 Điều 20 Thông tư số 65/2019/TT-BCA ngày 28/11/2019 của Bộ Công an. Một số bản nhận xét quá trình chấp hành án của UBND cấp xã chưa chưa ghi đầy đủ, không có số, sổ để quản lý theo dõi.

Tại buổi làm việc, Đoàn kiểm sát cũng đã trao đổi, trả lời một số khó khăn vướng mắc về trình tự, thủ tục Thi hành án hình sự theo quy định của Luật Thi hành án hình sự với UBND cấp xã, thị trấn nhằm giúp cho cán bộ làm công tác thi hành hình sự nắm chắc trình tự thủ tục trong việc giám sát, giáo dục người chấp hành án tại địa phương, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi hành án treo, án phạt cải tạo không giam giữ trên địa bàn.

Kết thúc buổi làm việc, Đoàn kiểm sát đã thông qua dự thảo kết luận; đại diện lãnh đạo các đơn vị được kiểm sát đã ghi nhận, tiếp thu, cam kết khắc phục, bổ sung kịp thời theo đúng quy định pháp luật.

Dương Sáu