Thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp trong công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng, vừa qua Ban cán sự Đảng VKSND tỉnh Bình Thuận đã tham dự Hội nghị sơ kết việc thực hiện Quy chế phối hợp về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng được tổ chức tại UBND tỉnh Bình Thuận. 

Hội nghị được tổ chức nhằm sơ kết công tác phối hợp thực hiện giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Đảng ủy Công an tỉnh, Ban Cán sự đảng Tòa án nhân dân tỉnh, Ban Cán sự đảng VKSND tỉnh Bình Thuận.

Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy.

Tham dự Hội nghị còn có tập thể lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh, Ban Cán sự đảng VKSND tỉnh, Ban Cán sự đảng Tòa án nhân dân tỉnh và lãnh đạo các phòng chuyên môn của các cơ quan nêu trên.

Hội nghị đã tập trung đánh giá những kết quả đạt được trong việc thực hiện các quy chế phối hợp; chỉ ra những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân đồng thời đề ra những nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị sơ kết việc thực hiện Quy chế phối hợp về công tác

Phát biểu biểu tham luận tại Hội nghị, Ban Cán sự đảng VKSND tỉnh Bình Thuận nêu rõ: 

Bên cạnh những kết quả đạt được như nêu trên, trong quá trình giải quyết các vụ án, vụ việc về tham nhũng, kinh tế, chức vụ, tiêu cực của các cơ quan tố tụng còn gặp phải khó khăn, vướng mắc về nhận thức và áp dụng pháp luật; nhiều vụ việc quan điểm đánh giá của các cơ quan tiến hành tố tụng còn chưa thống nhất về tội danh, chứng cứ nên thời gian giải quyết vẫn kéo dài; trong khi đó công tác hướng dẫn của liên ngành Trung ương về áp dụng pháp luật còn chậm, hiện nay chủ yếu là vận dụng các hướng dẫn của ngành dọc cấp trên. Có nhiều vụ án, vụ việc xảy ra đã lâu nên công tác thu thập tài liệu, chứng cứ, công tác giám định, định giá tài sản cũng gặp nhiều khó khăn, chưa đáp ứng yêu cầu, dẫn đến kéo dài thời gian giải quyết.

Để thực hiện tốt hơn nữa Quy chế phối hợp trong thời gian tới, Ban Cán sự đảng VKSND tỉnh nhận thấy cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban Nội chính trong việc nghiên cứu, đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành những chủ trương, nghị quyết trong lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Chủ động lựa chọn, đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh ủy những vụ việc cần phải đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc. Chủ động phối hợp trao đổi thông tin, báo cáo tiến độ, kết quả giải quyết các vụ án, vụ việc về tham nhũng, kinh tế, chức vụ, tiêu cực; trường hợp có khó khăn, vướng mắc trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử thì chủ động báo cáo Ban Nội chính để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hoặc xin ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tăng cường phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, xử lý các vụ án, vụ việc về tham nhũng, kinh tế, chức vụ, tiêu cực, những vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm; phối hợp đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án, vụ việc thuộc diện theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo theo Kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Ban Cán sự đảng VKSND tỉnh kiến nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy tăng cường chỉ đạo các cơ quan có liên quan thực hiện đầy đủ, nhanh chóng, kịp thời các yêu cầu của các cơ quan tiến hành tố tụng về trưng cầu giám định, yêu cầu định giá tài sản, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến vụ án, vụ việc về tham nhũng, kinh tế, chức vụ, tiêu cực, các vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm trong các giai đoạn xác minh tin báo, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử giúp cho việc xử lý vụ án, vụ việc được nhanh chóng, kịp thời. Cần phải có quy định về trách nhiệm và chế tài xử lý đối với các cơ quan, tổ chức có liên quan, trách nhiệm của người đứng đầu vì thực tế hiện nay có nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến kinh tế, tham nhũng, tiêu cực phải kéo dài thời gian giải quyết để chờ kết quả trả lời của các cơ quan chuyên môn có liên quan, việc này ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ, chất lượng giải quyết các vụ án, vụ việc của các cơ quan tiến hành tố tụng.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao các ý kiến tham luận phát biểu tại Hội nghị, ghi nhận những kết quả đã đạt được trong quá trình thực hiện các Quy chế phối hợp, thống nhất với những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra trong dự thảo báo cáo và các ý kiến tham luận tại Hội nghị. Đồng thời đề nghị Ban Nội chính Tỉnh ủy, các cơ quan, tổ chức đảng phải thực hiện tốt hơn nữa công tác phối hợp, kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt công tác nội chính, cải cách tư pháp, phòng chống tham nhũng và công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng trong thời gian tới để góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, góp phần phát triển kinh tế xã hội tỉnh nhà.

 

HT - Phòng 1 VKSND tỉnh Bình Thuận