leftcenterrightdel
Bị cáo Võ Sơn Nhứt tại phiên tòa. (Ảnh: Lê Duy)

Ngày 24/6 và ngày 26/6, VKSND kết hợp với TAND huyện Châu Thành thực hiện xét xử sơ thẩm 2 vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b, c khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự và “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Trong đó, vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” được lãnh đạo 3 ngành Công an - VKS - TAND huyện thống nhất xác định làm án trọng điểm nhằm phục vụ tình hình chính trị của địa phương. Đồng thời, Viện kiểm sát chủ động phối hợp cùng Tòa án lựa chọn vụ án trọng điểm trên để thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm nội bộ.

Vụ thứ 1: Khoảng 20h30’ ngày 11/1/2020, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân tại tiệm điện thoại di động “Phương Nam” thuộc ấp Vĩnh Lộc, xã Vĩnh Bình, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang, có đối tượng nghi vấn sử dụng trái phép chất ma túy nên Công an xã Vĩnh Bình đến kiểm tra, phát hiện Võ Sơn Nhứt cất giấu bên trong túi quần trái của Nhứt có 1 gói thuốc hiệu Jet, bên trong có 2 bọc nilong trong suốt có chứa tinh thể rắn màu trắng và 1 bọc nilong trong suốt có chứa 2 viên nén thuốc màu xanh một mặt có ghi chữ EA7 nên đưa Nhứt về trụ sở Công an xã Vĩnh Bình làm việc.

Công an xã Vĩnh Bình tiếp tục kiểm tra trên người và trong quần áo của Nhứt phát hiện bên trong lai áo khoác của Nhứt có 2 bọc nilong trong suốt có chứa tinh thể rắn màu trắng, nghi là chất ma túy nên Công an xã Vĩnh Bình lập biên bản bắt người phạm tội quả tang. Đồng thời báo cho Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an huyện Châu Thành, tỉnh An Giang xử lý theo thẩm quyền.

Theo kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh An Giang, tinh thể màu trắng đựng trong các gói nilong mà Nhứt mang trong người là ma túy, với tổng trọng lượng loại Methamphetamine là 0.6155 gram và loại Ketamine là 0,2686 gram.

Quá trình điều tra, Võ Sơn Nhứt khai nhận trước khi bị bắt, Nhứt còn nhiều lần mua ma túy từ một đối tượng trên mạng không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể về bán lại cho nhiều người để kiếm lời.

Vụ thứ 2: Khoảng 23h20’ ngày 11/2/2020 tổ tuần tra đặc nhiệm Công an huyện Châu Thành đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, khi đến khu vực ấp Hòa Long IV, thị trấn An Châu, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang thì thấy Võ Ngọc Thuận đang điều khiển xe mô tô biển số: 67S1 – 1496 có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu lệnh dừng phương tiện kiểm tra.

Quá trình kiểm tra phát hiện trong túi áo khoác bên phải của Thuận đang mặc có một gói thuốc lá điếu nhãn hiệu HERO bên trong có 1 bọc nilong trong suốt, hàn kín chứa chất rắn tinh thể màu trắng, trong túi quần trước bên trái có 1 bọc nilong trong suốt, hàn kín chứa chất rắn tinh thể màu trắng, trong túi quần trước bên phải có 1 bọc nilong trong suốt, hàn kín chứa chất rắn tinh thể màu trắng và 2 đoạn ống hút nhựa trong suốt, hàn kín hai đầu chứa chất rắn tinh thể màu trắng. Tổ tuần tra đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Võ Ngọc Thuận và tạm giữ toàn bộ tang vật.

Theo kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh An Giang, tinh thể màu trắng đựng trong các gói nilong mà Thuận mang trong người là ma túy, loại Methamphetamine có khối lượng là 1,4353 gram.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Căn cứ diễn biến phiên tòa phù hợp tài liệu, chứng cứ hồ sơ vụ án; Kiểm sát viên đánh giá toàn diện tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, hậu quả do hành vi phạm tội gây ra, nguyên nhân, điều kiện phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân các bị cáo.

Kiểm sát viên đề nghị và HĐXX chấp nhận, kết án bị cáo Võ Sơn Nhứt 7 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và bị cáo Võ Ngọc Thuận 1 năm 6 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; mức hình phạt mà Tòa án đã tuyên là phù hợp được chính quyền địa phương và nhân dân dân, những người dự khán phiên tòa đồng tình.

Qua đó góp phần tuyên truyền, giáo dục người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, nhất là các tội phạm liên quan đến ma túy./.

Phi Sơn - Minh Hoàng