Nội dung vụ án thể hiện, Nguyễn Văn An, trú tại thị trấn Bình Mỹ và Trần Thế Bính, trú tại xã Bồ Đề, huyện Bình Lục đều là công nhân Công ty TNHH Victory Sporting Goods Việt Nam.

Khoảng 22h30’ ngày 4/6/2023, lợi dụng sơ hở trong việc quản lý giày thành phẩm, An và Bính đã trộm cắp 20 đôi giày nhãn hiệu HOKA và bán cho một cửa hàng giày (không xác định được địa chỉ cụ thể) ở tỉnh Nam Định với số tiền 22,5 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự phiên tòa giả định.

Đến khoảng 21h ngày 14/10/2023, An, Bính và Nguyễn Trung Cường (người được công ty giao quản lý chìa khóa kho của xưởng E và F) tiếp tục trộm cắp 2 đôi giày nhãn hiệu HOKA có tổng trị giá 1,4 triệu đồng thì bị phát hiện.

Với sự chuẩn bị chu đáo về kịch bản, vai diễn, phiên tòa giả định diễn ra như một phiên tòa thực tế với đầy đủ thành phần, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên toà.

Trên cơ sở cáo trạng, luận tội của Viện kiểm sát và kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với hành vi do các các bị cáo gây ra, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm.

leftcenterrightdel
Phiên tòa giả định với đầy đủ thành phần, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Hoạt động tuyên truyền pháp luật dưới hình thức sân khấu hóa phiên tòa giả định dựa trên vụ án xảy ra tại công ty, đây là cách làm thiết thực, mang lại hiệu quả giáo dục, răn đe cao và có hiếu ứng rất tích cực trong công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật.

leftcenterrightdel
 Các công nhân theo dõi phiên toà giả định.

Đây cũng là phương pháp để Viện kiểm sát - Công an - Liên đoàn lao động huyện Bình Lục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

H.P