leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi tuyên truyền.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có vai trò ý nghĩa rất quan trọng, đó chính là cầu nối để đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với mọi người dân, và đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Bình Liêu. Trong thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện Bình Liêu đã được triển khai đồng bộ, sâu rộng cả về nội dung và hình thức tổ chức, qua đó đã bảo đảm quyền được thông tin pháp luật, hình thành thói quen chủ động học tập, nâng cao ý thức tự giác tuân thủ, chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân.

Nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác này đối với mọi mặt của đời sống xã hội, trong những năm qua, với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của cấp ủy, tập thể lãnh đạo VKSND huyện Bình Liêu đã luôn quan tâm đến công tác phối hợp với các cơ quan trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đặc biệt là trong quan hệ phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng là lực lượng gắn bó, gần gũi với bà con nhân dân.

Mới đây, tại Nhà văn hóa xã Vô Ngại và xã Đồng Văn, VKSND huyện Bình Liêu đã phối hợp cùng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Hoành Mô, UBND xã Vô Ngại và UBND xã Đồng Văn tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống mua bán người, phòng chống xuất nhập cảnh trái phép…, trong đó, các tuyên truyền viên của VKSND huyện Bình Liêu đã trực tiếp tuyên truyền kiến thức về phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho hơn 300 người dân của xã Vô Ngại và xã Đồng Văn.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên tuyên truyền tại Hội nghị.

Tại buổi tuyên truyền, đông đảo bà con nhân dân đã được nghe truyền đạt kiến thức về phòng, chống mua bán người, phòng chống xuất nhập cảnh trái phép và phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống... Các tuyên truyền viên đã thông tin đến cho mọi người tham dự biết rõ hậu quả trách nhiệm hình sự khi phạm các tội liên quan đến mua bán người, xuất nhập cảnh trái phép.. cũng như tác hại do tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống mang lại cho các gia đình…

Bằng các tình huống thực tế, kết hợp với các câu hỏi ngắn gọn, dễ hiểu và dễ trả lời của Kiểm sát viên, đông đảo bà con nhân dân đến tham dự đã hăng hái trả lời và tương tác cùng các tuyên truyền viên.

Thông qua hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật của VKSND huyện Bình Liêu và các cơ quan phối hợp, người dân trên địa bàn huyện Bình Liêu đã chủ động, tích cực trong việc tự học tập, tìm hiểu pháp luật, sử dụng pháp luật như công cụ hữu hiệu để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân. Nhờ vậy, đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, đồng thời cũng thông qua công tác này đã thể hiện được trách nhiệm, vai trò của VKSND trong thực hiện nhiệm vụ, chính trị tại địa phương.

Hoài Sơn