Theo thống kê, năm 2023, toàn tỉnh Thái Nguyên có hơn 2.700 lao động đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng, chủ yếu tại các nước Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc. Phần đông người lao động được các quốc gia và các doanh nghiệp đánh giá cao, nắm bắt nhanh công việc đảm nhận, ham học hỏi, sáng tạo, năng động, làm việc năng suất, chất lượng. Đa số người lao động có thu nhập tương đối ổn định, cao hơn so với việc làm trong nước cùng ngành nghề, cùng trình độ.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị tuyên truyền chính sách pháp luật về người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại UBND xã Phương Giao, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên.

Trong những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã luôn chú trọng công tác tuyên truyền chính sách pháp luật người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, trong đó tập trung vào thông tin về Luật, nghị định và các văn bản hướng dẫn liên quan. Các nội dung về quyền lợi, trách nhiệm của người lao động đối với việc về nước đúng hạn theo hợp đồng. Phổ biến giới thiệu một số chương trình đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Để công tác tuyên truyền chính sách pháp luật cho người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài ngày càng hiệu quả, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên đã ban hành nhiều kế hoạch tuyên truyền tập huấn hàng năm. Cụ thể, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên tiến hành tổ chức “Hội nghị tuyên truyền chính sách pháp luật về người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng” cho người lao động tại xã Phương Giao, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên.

leftcenterrightdel
  Ông Phan Đức Phương - Phó Trưởng phòng Chính sách lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên phát biểu khai mạc tại Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có ông Phan Đức Phương - Phó Trưởng phòng Chính sách lao động, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên; Chuyên viên phòng Chính sách lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên; ông Triệu Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Phương Giao, cùng các cán bộ UBND xã Phương Giao, huyện Võ Nhai, Thái Nguyên.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị ông Phan Đức Phương - Phó Trưởng phòng Chính sách lao động, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên cho biết: “ Với quan điểm xuyên suốt đồng hành cùng các nhà đầu tư, doanh nghiệp, người dân, tỉnh Thái Nguyên đã đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư cả trong và ngoài nước, từng bước đưa địa phương vươn lên vị trí là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư. Sự có mặt của các tập đoàn lớn, sự phát triển đa dạng của các cơ sở sản xuất kinh doanh, số lượng người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh đã góp phần quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, người lao động được tiếp cận với những kiến thức khoa học kỹ thuật, kỹ năng làm việc mới khi hết thời hạn trở lại làm việc sử dụng các kiến thức đã tích lũy được góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Hội nghị nhằm góp phần hỗ trợ các địa phương trong lĩnh vực đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo Hợp đồng, chương trình tập huấn không chỉ định hướng rõ việc phát triển thị trường lao động ngoài nước, cung cấp thông tin, hướng dẫn làm thủ tục cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài, mà còn phổ biến, hướng dẫn các nội dung về chính sách, quy định pháp luật của Việt Nam và nước tiếp nhận lao động”.

leftcenterrightdel
 Những vướng mắc của người lao động được cán bộ phòng Chính sách lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên giải đáp kịp thời.

Tại hội nghị người lao động được cán bộ phòng Chính sách lao động, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên thông tin, tuyên truyền chủ yếu vào các nội dung về chính sách pháp luật cho người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài; các nội dung về quyền lợi, trách nhiệm của người lao động đối với việc về nước đúng theo hạn hợp đồng; phổ biến giới thiệu một số chương trình đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Bên cạnh đó, những vướng mắc của người lao động khi đi làm việc tại nước ngoài đều được các cán bộ phòng Chính sách lao động giải đáp kịp thời.

Theo người lao động tham dự hội nghị, thu nhập chủ yếu của người dân địa phương là từ nông nghiệp và lao động phổ thông, những năm trở lại đây kinh tế khó khăn, công việc ít nên thu nhập của người dân ngày càng giảm. Vì vậy, ngay sau khi tiếp cận được thông tin tại hội nghị, nhiều người đã quyết định hoàn tất các thủ tục, giấy tờ đi làm việc ở nước ngoài với hy vọng sẽ cải thiện thu nhập và cuộc sống.

leftcenterrightdel
 Người dân tìm hiểu thông tin qua các tài liệu tại Hội nghị.

Trong thời gian tới, để công tác đưa người Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài đạt hiệu quả, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan nhằm phát huy vai trò tổng hợp thông tin thị trường lao động, kịp thời hỗ trợ điều phối và quản lý thị trường lao động trên địa bàn; tăng cường công tác tư vấn cho người lao động về việc làm, học nghề; nắm bắt nhu cầu người lao động, người sử dụng lao động; chủ động liên hệ khảo sát nhu cầu tuyển dụng của các công ty trong và ngoài tỉnh; nâng cao hiệu quả tổ chức các phiên giao dịch việc làm định kỳ; thực hiện tốt công tác xây dựng bản tin và công tác thông tin thị trường lao động,…

Bên cạnh đó, khuyến khích và tạo điều kiện để các doanh nghiệp đủ điều kiện được cấp phép hoạt động đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài nhằm thúc đẩy phát triển thị trường lao động đa dạng, linh hoạt, hiệu quả. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở người ngoài theo hợp đồng; hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, cũng như tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin, đào tạo định hướng người lao động trước khi ra nước ngoài làm việc.

Có thể khẳng định, người lao động đi làm việc tại nước ngoài đã trở thành một trong những giải pháp chủ yếu tạo việc làm có thu nhập cao, ổn định, giúp người dân thoát nghèo bền vững.

Trọng Tài