Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-VKSTC ngày 17/5/2021 của Viện trưởng VKSND tối cao về việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành KSND, VKSND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 07 triển khai xây dựng sơ đồ tư duy báo cáo, đề xuất đường lối giải quyết vụ án hình sự. 

Trên địa bàn toàn tỉnh hiện đã có 32/32 đơn vị thực hiện thành công việc báo cáo án bằng sơ đồ tư duy, trong đó có những đơn vị thực hiện rất tốt và coi việc xây dựng sơ đồ tư duy báo cáo án là phương pháp làm thường xuyên. Trong thực tế, mục đích của việc xây dựng sơ đồ tư duy nhằm tăng cường ứng dụng CNTT vào thực hành quyền công tố và kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự, nâng cao chất lượng báo cáo án và duyệt đường lối giải quyết án đảm bảo yêu cầu đổi mới, tăng cường hoạt động công tố.

Nhiều đơn vị thuộc VKSND 2 cấp tỉnh Thanh Hoá đã thành lập các tổ CNTT tự nghiên cứu, học tập cách sử dụng các phần mềm để triển khai báo cáo án bằng sơ đồ tư duy hiệu quả nhất, đồng thời hướng dẫn cho đồng nghiệp khác trong đơn vị thực hiện.

leftcenterrightdel
 VKSND TP Thanh Hóa là một trong những đơn vị triển khai có hiệu quả việc xây dựng sơ đồ tư duy, báo cáo án bằng hình ảnh. Ảnh Trà My.

 Việc xây dựng sơ đồ tư duy, báo cáo án bằng hình ảnh mang lại hiệu quả thiết thực, giúp Kiểm sát viên hệ thống được toàn bộ các thủ tục tố tụng, các tài liệu, chứng cứ, nắm chắc nội dung vụ án, từ đó có thể phát hiện thiếu sót trong hồ sơ để kịp thời khắc phục, sửa chữa; mặt khác tạo thuận lợi, hỗ trợ tốt cho Kiểm sát viên trong hoạt động báo cáo án. Việc báo cáo án trở nên trực quan, sinh động, dễ theo dõi và nắm bắt.

Một trong những đơn vị tiên phong là VKSND TP Sầm Sơn, đã tổ chức báo cáo vụ án “Cố ý gây thương tích” cụ thể bằng sơ đồ tư duy. Với phần mềm Xmind, nội dung vụ án thể hiện qua sơ đồ hình cây, phản ánh đầy đủ, toàn bộ quá trình tố tụng vụ án, nội dung vụ án, hệ thống chứng cứ buộc tội, gỡ tội. Từng luận cứ được đính kèm các link mở ra video, hình ảnh, các file tài liệu đã được số hóa như: lời khai, sơ đồ hiện trường, hình ảnh thương tích nạn nhân... 

Sau khi nghe báo cáo án và quan sát sơ đồ tư duy trên màn hình 65 inch, các thành phần dự họp án đều xác nhận việc đánh giá chứng cứ thông qua hình thức này rất đầy đủ, dễ hiểu, thuận tiện. Đồng thời dễ nhìn nhận được những nội dung, chứng cứ còn thiếu để bổ sung (nếu có) hoặc yêu cầu điều tra bổ sung.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND thành phố Sầm Sơn báo cáo án bằng sơ đồ tư duy

Thành công bước đầu của VKSND TP. Sầm Sơn là tiền đề để VKSND tỉnh Thanh Hóa quyết liệt chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành thực hiện nhiệm vụ mới này. Hiện 100% các vụ án hình sự có tính chất phức tạp đều được VKSND hai cấp trong tỉnh tổ chức thực hiện báo cáo án bằng sơ đồ tư duy.

Trong quá trình triển khai xây dựng sơ đồ tư duy báo cáo án, nhiều đơn vị phản hồi rất tích cực, cụ thể việc báo cáo án bằng sơ đồ tư duy đã phản ánh đầy đủ nội dung vụ án, hệ thống chứng cứ buộc tội, gỡ tội, kèm các tài liệu hình ảnh, clip, các file đã được số hóa như lời khai, biên bản hỏi cung, sơ đồ hiện trường, hình ảnh vật chứng, hình ảnh thiệt hại... 

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND huyện Thọ Xuân báo cáo vụ án Cố ý gây thương tích bằng sơ đồ tư duy. Ảnh VKS Thọ Xuân.

Qua việc báo cáo bằng sơ đồ tư duy, việc báo cáo trở nên trực quan, sinh động hơn, dễ theo dõi và nắm bắt. Việc tổng hợp chứng cứ trong vụ án hình sự khoa học, đầy đủ, tiết kiệm thời gian cho việc báo cáo, đề xuất, giúp lãnh đạo các đơn vị dễ dàng nắm bắt nội dung báo cáo, từ đó có thể đưa ra quyết định giải quyết nhanh chóng, chính xác. Đồng thời, phát hiện nhanh các thiếu sót trong tố tụng và chứng cứ để kịp thời khắc phục, sửa chữa; giúp cho kiểm sát viên nắm vững nội dung, tài liệu, chứng cứ tranh tụng tại phiên tòa.

Đồng chí Lê Văn Đông, Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hoá: Bước đột phá trong việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số

Ứng dụng CNTT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, do đó, thời gian qua, VKSND tỉnh Thanh Hóa đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào công tác chuyên môn nghiệp vụ và công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành. VKSND hai cấp tỉnh Thanh Hóa đã tập trung triển khai, nhân rộng nhiều sáng kiến, giải pháp hiệu quả trong công tác  đánh giá cao kết quả triển khai việc xây dựng sơ đồ tư duy báo cáo án của VKSND hai cấp, đây là bước đột phá trong việc ứng dụng CNTT, thúc đẩy chuyển đổi số của ngành Kiểm sát Thanh Hóa. Trong thời gian tới, VKSND hai cấp tỉnh Thanh Hoá sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng báo cáo án bằng sơ đồ tư duy trong các vụ án hình sự, dân sự, kinh doanh thương mại, góp phần thực hiện có hiệu quả nội dung đột phá về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của toàn ngành trong năm 2023 và những năm tiếp theo.


Bảo Châu