Qua công tác thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và Kiểm sát hoạt động tư pháp, VKSND huyện Krông Năng (tỉnh Đắk Lắk) nhận thấy, năm 2018 tình hình tội phạm trên địa bàn vẫn còn xảy ra nhiều và diễn biến phức tạp.

Theo số liệu thống kê, từ ngày 1/12/2017 đến ngày 30/11/2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện đã thụ lý 164 tin báo, đã giải quyết 148 tin trong đó khởi tố vụ án hình sự 81 vụ/151 bị can. Có 5 tin báo tội phạm liên quan đến hành vi xâm hại tình dục đối với trẻ em, đã khởi tố điều tra 4 vụ/3 bị can về tội “Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”; khởi tố 1 vụ/1 bị can về tội “Làm nhục người khác”. 

leftcenterrightdel
VKSND huyện Krông Năng vừa có văn bản kiến nghị Chủ tịch UBND huyện tăng cường chỉ đạo trong công tác phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em. 

Đáng nói, những vụ án liên quan đến hành vi xâm hại tình dục đối với trẻ em đã để lại ảnh hưởng trước mắt và lâu dài đến sức khỏe, sự phát triển tâm sinh lý của bị hại, gây tâm lý bức xúc trong dư luận xã hội. Cá biệt, có trường hợp gây hậu quả đau lòng như người bị hại sau khi bị xâm hại tình dục, xấu hổ và chịu nhiều áp lực từ gia đình và cộng đồng do đối tượng phạm tội đưa lên mạng xã hội nên đã uống thuốc diệt cỏ dẫn đến tử vong; có trường hợp gây hậu quả khiến nạn nhân có thai và sinh con. 

Trước tình hình trên, ngày 22/2/2019, Viện trưởng VKSND huyện Krông Năng đã ban hành văn bản kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Krông Năng: Chỉ đạo các cơ quan, các tổ chức đoàn thể xã hội của huyện tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo cho nhân dân mà cụ thể là các bậc làm bố làm mẹ hiểu rõ và nhận thức đúng vai trò quan trọng trong phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục đối với trẻ em và việc giáo dục giới tính cho con cái...

Chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn huyện chú trọng hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức pháp luật cũng như kiến thức về giới tính cho trẻ em. Nhất là thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 16/5/2017 của Thủ tướng Chính Phủ về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; Luật Trẻ em. Tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, tạo sân chơi bổ ích để các cháu tham gia.

Trong đó, các trường học có thể lồng ghép việc giáo dục giới tính, nhận thức pháp luật về hành vi xâm hại tình dục đối với trẻ em tại các cuộc thi, sinh hoạt ngoại khóa; Đoàn thanh niên tích cực tuyên truyền những nội dung trên vào các buổi sinh hoạt đoàn ở địa phương hay trường học; lồng ghép những hoạt động tuyên truyền phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục trẻ em trong nội dung các hoạt động thường niên tổ chức ở địa phương…

Đài truyền thanh, truyền hình huyện chú trọng việc thông tin những quy định của pháp luật về xâm hại tình dục trẻ em, hướng dẫn các kỹ năng phòng ngừa, xử lý các hành vi xâm hại tình dục trẻ em, những vụ việc xâm hại tình dục trẻ em xảy ra, để tuyên truyền đến người dân nhằm nâng cao ý thức phòng tránh.

Thiết lập hộp thư để tiếp nhận xử lý thông tin, thông báo, tố giác nguy cơ, hành vi xâm hại trẻ em trên trang thông tin điện tử của huyện để tiếp nhận những tố giác về xâm hại tình dục trẻ em nói riêng nhằm kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành ngăn chặn, xác minh làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật. 

Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, cơ quan ban, ngành đoàn thể của huyện có sự phối hợp hơn nữa với các cơ quan pháp luật trong việc tuyên truyền pháp luật và đẩy mạnh công tác đấu tranh với tội phạm xâm hại tình dục trẻ em. Đồng thời chỉ đạo cơ quan chức năng tạo mọi điều kiện để các cháu bị xâm hại tình dục được ổn định tư tưởng, an tâm học tập cũng như lao động sản xuất để hòa nhập với cộng đồng.

Chính Cương – Nguyễn Cát Cảng