leftcenterrightdel
3 đối tượng: Nguyễn Duy Quyên, Nguyễn Mạnh Dũng và Đinh Văn Năm bị bắt tạm giam.  

Theo số liệu thống kê của Viện Kiểm sát, trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ea H'Leo đã khởi tố 187 vụ/316 bị can, riêng Tội “Trộm cắp tài sản” là 109 vụ/138 bị can (chiếm 58,29%  tổng số vụ án đã khởi tố). Trong đó, năm 2018, khởi tố 64 vụ/85 bị can; 6 tháng đầu năm 2019, khởi tố 45 vụ/53 bị can. Tổng giá trị tài sản bị thiệt hại khoảng trên 1 tỉ đồng. 

Qua các vụ án đã khởi tố cho thấy, đối tượng phạm tội phần lớn là những thanh thiếu niên có lối sống đua đòi, ăn chơi, lêu lổng, nghiện ma túy, không có nghề nghiệp ổn định và đã từng có tiền án, tiền sự… Tài sản mà loại tội phạm này nhằm đến là: Tiền, xe mô tô các loại, điện thoại, ti vi, máy tính... Thủ đoạn phạm tội của các đối tượng trộm cắp tài sản thường lợi dụng lúc đêm khuya hoặc lúc chủ tài sản, người được giao quản lý tài sản chủ quan, sơ hở, thiếu cảnh giác, để tài sản không có người trông coi... 

Trước tình hình đó, VKSND huyện EaH'Leo (tỉnh Đắk Lắk) đã có văn bản kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Ea H'Leo: Chỉ đạo lực lượng Công an huyện tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát vào những giờ cao điểm mà tội phạm thường hay thực hiện. Từ đó có phương án, kế hoạch tổ chức, theo dõi, bắt giữ các đối tượng trộm cắp tài sản; thực hiện toàn diện các mặt công tác nhằm bảo đảm an ninh trật tự. Xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự để ngăn chặn, phòng ngừa ngay từ cấp cơ sở. 

Bên cạnh đó, UBND các xã, thị trấn chỉ đạo Công an cấp xã tích cực lập hồ sơ đưa các đối tượng thuộc diện đi cai nghiện bắt buộc theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, chỉ đạo đài phát thanh, truyền hình huyện tăng cường lượng phát thanh về công tác phòng chống các loại tội phạm nhất là tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm Trộm cắp tài sản. Phát động phong trào “toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong công tác giữ gìn trật tự an toàn xã hội, kịp thời phát hiện, tố giác tội phạm đến các cơ quan chức năng để kịp thời xử lý. 

Chính Cương