3 vụ án gồm: Vụ án Y Êrê Kuil Hmŏk và 3 đồng phạm, phạm tội “Trộm cắp tài sản”, theo quy định tại khoản 1 Điều 173 BLHS; vụ án Huỳnh Thái Dũng phạm tội “Hủy hoại tài sản”, theo quy định tại khoản 1 Điều 178 BLHS và vụ án Trần Đình Khuyến, phạm tội “Trộm cắp tài sản” và “Trốn khỏi nơi giam, giữ”, theo quy định tại khoản 1 Điều 173, khoản 1 Điều 386 BLHS năm 2015.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên tòa trực tuyến.

Các phiên tòa trực tuyến đều được đảm bảo chất lượng về âm thanh và hình ảnh; việc xét xử theo đúng trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong đó, các phiên tòa đều có sự tham gia của những người tiến hành tố tụng theo quy định; Phòng xét xử được trang bị hệ thống trực tuyến bao gồm hệ thống đường truyền, hệ thống âm thanh, thiết bị hiển thị hình ảnh tại điểm cầu trung tâm là Hội trường xét xử TAND huyện và điểm cầu thành phần là Nhà Tạm giữ Công an huyện Buôn Đôn...

Việc tổ chức thành công 3 phiên tòa trên đã tạo tiền đề cho công tác phối hợp tổ chức nhiều hơn nữa các phiên tòa trực tuyến trong thời gian tới, góp phần tiết kiệm chi phí trích xuất, dẫn giải và bảo vệ phiên tòa; đồng thời bảo đảm thời gian xét xử và góp phần thực hiện tốt Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội khóa XV về tổ chức phiên tòa trực tuyến.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa trực tuyến được chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo các yếu tố kỹ thuật và quy định pháp luật.

Sau khi kết thúc phiên tòa, lãnh đạo VKSND và TAND huyện Buôn Đôn đã tiến hành họp rút kinh nghiệm chung. Bên cạnh việc đánh giá, ưu - nhược điểm, góp ý hoàn thiện kỹ năng cho Kiểm sát viên và Thẩm phán…,các ý kiến trong cuộc họp đều nhận định việc xét xử trực tuyến là một trong những bước cải cách hoạt động tư pháp, linh động hơn trong việc xét xử và cần được tiếp tục phát huy, nhân rộng trong thời gian tới./.

Văn Tuấn - Hải Âu