Vừa qua, VKSND tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với TAND tỉnh Thanh Hóa tổ chức xét xử 2 phiên toà sơ thẩm hình sự theo hình thức trực tuyến vụ án Thào Thị Pua, phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” quy định tại khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự và vụ án Phàng Thị Si, Phàng Thị Củ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự. Các bị cáo đều là công dân nước CHDCND Lào.

Điểm cầu trung tâm tại hội trường xét xử trụ sở TAND tỉnh Thanh Hóa có sự tham gia của những người tiến hành tố tụng gồm: Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, thư ký, Kiểm sát viên và Trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật.

Điểm cầu thành phần được đặt tại Trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hóa, tham gia tố tụng là các bị cáo, người phiên dịch. 

leftcenterrightdel
 Quang cảnh 1 phiên toà trực tuyến.

Phiên toà được trang bị các thiết bị như máy tính điều khiển, màn hình và hệ thống âm thanh để đảm bảo tín hiệu liền mạch khi trao đổi thông tin giữa hai điểm cầu, đáp ứng yêu cầu tổ chức xét xử trực tuyến, tuân thủ các quy định chung về an toàn thông tin, quản lý dữ liệu. Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên và người bào chữa xét hỏi bị cáo qua hệ thống camera kết nối trực tuyến giữa hai điểm cầu.

Kiểm sát viên Phòng 1 VKSND tỉnh Thanh Hóa thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử trên cơ sở nắm chắc hồ sơ vụ án, đã tích cực tham gia xét hỏi, tranh luận, đối đáp từng nội dung vấn đề, phân tích, đánh giá đầy đủ các tình tiết của vụ án bác bỏ quan điểm mà bị cáo, người bào chữa đã đưa ra.

Qua đó, làm cơ sở cho việc chứng minh, đánh giá hành vi phạm tội của bị cáo là chính xác, khách quan; khẳng định quan điểm truy tố, buộc tội của Viện kiểm sát có căn cứ, đúng quy định của pháp luật và có sức thuyết phục cao đã bảo vệ thành công quan điểm đề nghị của Viện kiểm sát đối với vụ án đã xét xử.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên Phòng 1, VKSND tỉnh Thanh Hoá đọc bản luận tội tại phiên toà.

Tại phiên Tòa Kiểm sát viên đã trình bày bản Luận tội trong đó nêu rõ những thiếu sót, sơ hở, vi phạm trong lĩnh vực quản lý kinh tế, quản lý xã hội là những nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm có yếu tố nước ngoài.

Từ đó kiến nghị với các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền rút kinh nghiệm và đề ra biện pháp để hạn chế các loại tội phạm có yếu tố nước ngoài đồng thời cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân cư trú tại khu vực biên giới nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, không tiếp tay cho đối tượng là người nước ngoài vận chuyển ma túy vào nội địa nước ta.

Kết thúc phiên toà, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Thào Thị Pua, 5 năm 6 tháng tù; Phàng Thị Si, 6 năm 6 tháng tù và Phàng Thị Củ mức án 6 năm tù, về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Việc tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến là phù hợp với xu hướng hiện nay, để tiến tới xây dựng Tòa án thông minh, Tòa án điện tử. Việc tổ chức xét xử các phiên tòa theo hình thức trực tuyến sẽ tiếp cận được những ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, đáp ứng chủ trương, yêu cầu công tác cải cách tư pháp hiện nay.

H.P