Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm, VKSND huyện Cư Jút (tỉnh Đắk Nông) nhận thấy, trong thời gian qua, tình hình tội phạm xâm hại trẻ em trên địa bàn huyện có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là tội phạm về xâm hại tình dục trẻ em.

leftcenterrightdel
Trước tình hình tội phạm có chiều hướng gia tăng, VKSND huyện Cư Jút vừa có văn bản kiến nghị gửi đến UBND huyện này về việc áp dụng các biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật. Ảnh: Chính Cương.

Cụ thể, trong năm 2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cư Jút đã thụ lý 7 tố giác, tin báo tội phạm về xâm hại tình dục trẻ em, tăng 3 vụ so với cùng kỳ năm trước. Đã giải quyết 7 tin, trong đó khởi tố 1 vụ/1 bị can về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi”; 1 vụ/1 bị can về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”; 1 vụ/1 bị can về tội “Hiếp dâm trẻ em”; 1 vụ/1 bị can về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi” và tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.

Theo VKSND huyện Cư Jút, tội phạm xâm hại trẻ em ngày càng gia tăng xuất phát từ nhiều nguyên nhân: Việc sử dụng mạng xã hội để làm quen rồi rủ đi chơi; lợi dụng sự ngây thơ của các cháu gái để dụ dỗ yêu đương và thực hiện hành vi giao cấu trẻ em. Gia đình bị hại thường có hoàn cảnh khó khăn, éo le, bố mẹ ly hôn, bố mẹ mắc các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật nên không quan tâm chăm sóc, quản lý, giám sát, giáo dục con cái.

Bên cạnh đó, sự phát triển chung của xã hội kéo theo sự xâm nhập của nhiều tệ nạn khác; công tác quản lý nhà nước về văn hóa, thông tin còn chưa sát sao; sự gia tăng của mạng xã hội và Internet làm xuất hiện nhiều thông tin độc hại, ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý bình thường của các cháu. Mặt khác, một số bộ phận thanh thiếu niên sống buông thả, suy đồi, xuống cấp về đạo đức, sử dụng ma túy và các chất kích thích khác dẫn đến mất kiểm soát lý trí, từ đó dễ sa ngã vào con đường phạm tội.

Ngoài ra, sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong quản lý giáo dục thanh, thiếu niên còn chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ. Công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, giáo dục giới tính của nhà trường cũng như các đoàn thể chính trị - xã hội có lúc, có nơi chưa được chú trọng đúng mức nên chưa trang bị cho các em kiến thức và kỹ năng sống để tự phòng ngừa bảo vệ mình trước sự xâm hại của tội phạm. Công tác quản lý loại hình kinh doanh dịch vụ Internet, băng đĩa hình, văn hóa phẩm thiếu chặt chẽ.

Từ những cơ sở nêu trên, mới đây VKSND huyện Cư Jút đã ký ban hành văn bản kiến nghị đến Chủ tịch UBND huyện Cư Jút: Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 16/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giải pháp phòng ngừa, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; Luật Trẻ em. Chỉ đạo Công an huyện phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện đặc biệt là nhà nghỉ, quán Karaoke, quán Internet…

Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng, các trường học trên địa bàn huyện cần chú trọng hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật cũng như kiến thức về giới tính cho trẻ em. Nâng cao hơn nữa trách nhiệm quản lý giữa gia đình và nhà trường, tăng cường giáo dục cho các em kiến thức về giới tính để các em tự bảo vệ mình trước những hành vi dụ dỗ, lôi kéo các đối tượng xấu. Khi bị xâm hại tình dục, bị hại và gia đình phải trình báo ngay cho cơ quan Công an để được hỗ trợ tư vấn, giải quyết tránh để lọt tội phạm.

Chính Cương – Thu Hiền