Theo nội dung vụ án, vào tháng 9/2017, Phan Vũ Hòa điều khiển xe ô tô lưu thông theo hướng từ xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), khi đến đoạn đường ĐT 768 thuộc thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) thì va chạm với xe máy do ông Mai Bá Dưỡng khi người này đang điều khiển xe chuyển hướng băng qua đường. Vụ tai nạn khiến ông Dưỡng tử vong.

Căn cứ biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan, lời khai của bị cáo và nhân chứng, xác định vị trí va chạm là ở giữa đường, xe ô tô của bị cáo và xe của bị hại nằm bên phần đường bên trái hướng đi. Bên cạnh đó, kết quả đo nồng độ cồn trong hơi thở Phan Vũ Hòa khi xảy ra tai nạn giao thông là 0,25mg/lít khí thở.

Bản án hình sự sơ thẩm số 09/2018/HSST ngày 9/2/2018 của TAND huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai áp dụng điểm b khoản 2 Điều 202, các điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 47 BLHS năm 1999, xử phạt bị cáo Phan Vũ Hòa 2 năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Bản án hình sự phúc thẩm số 146/2018/HSPT ngày 16/7/2018 của TAND tỉnh Đồng Nai chấp nhận kháng cáo của bị cáo Phan Vũ Hòa, sửa bản án sơ thẩm: Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 202 BLHS năm 1999, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 BLHS năm 2015, xử phạt bị cáo Phan Vũ Hòa 1 năm 2 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

leftcenterrightdel
Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm của VKSND cấp cao tại TP.HCM. 

Tại Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, VKSND cấp cao tại TP.HCM xét thấy, đã có đủ cơ sở xác định bị cáo Phan Vũ Hòa khi điều khiển xe ô tô có nồng độ cồn trong hơi thở và vượt xe mô tô đang có đèn báo rẽ trái, không đảm bảo đủ điều kiện vượt theo quy định, đã vi phạm vào khoản 8 Điều 8, khoản 2 Điều 14 của Luật giao thông đường bộ năm 2008, gây hậu quả nghiêm trọng là chết một người, lỗi hoàn toàn do bị cáo. Do đó, bị cáo đã phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 202 BLHS năm 1999, được sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm lại nhận định nồng độ cồn của bị cáo khi xảy ra tai nạn giao thông đo được 0,25mg/lít khí thở vừa đúng mức quy định, nhận định như vậy là trái quy định của Luật giao thông đường bộ năm 2008. Mặt khác, người bị hại hoàn toàn không có lỗi nhưng bản án phúc thẩm lại cho rằng người bị hại cũng có phần lỗi khi đột ngột chuyển hướng qua đường là không phù hợp với các chứng cứ khách quan của vụ án.
Từ sai lầm trong việc đánh giá chứng cứ và sai lầm trong nhận thức áp dụng pháp luật dẫn tới giảm án cho bị cáo Phan Vũ Hòa từ 2 năm tù xuống còn 1 năm 2 tháng tù là không có căn cứ, không tương xứng với tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội, hậu quả gây ra và không có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung trước tình hình tội phạm về giao thông đường bộ diễn biến phức tạp hiện nay.

Vì các lẽ trên, VKSND cấp cao tại TP.HCM đã ban hành quyết định kháng nghị Bản án hình sự phúc thẩm số 146/2018/HSPT ngày 16/7/2018 của TAND tỉnh Đồng Nai; đề nghị TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử giám đốc thẩm theo hướng hủy bản án phúc thẩm nêu trên và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Nam Phong - Dương Tín