leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Tùng - Phó Viện trưởng Viện cấp cao 3 phát biểu kết luận kiểm tra

Đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Văn Tùng - Phó Viện trưởng Viện cấp cao 3 làm Trưởng đoàn; cùng các đồng chí Kiểm sát viên cao cấp, Kiểm sát viên trung cấp là thành viên tham gia đoàn.

Theo kế hoạch, Đoàn công tác làm việc và kiểm tra công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp tại các Phòng nghiệp vụ thuộc VKSND tỉnh, cùng VKSND thị xã Bình Long và VKSND huyện Hớn Quản.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc với tập thể lãnh đạo VKSND tỉnh Bình Phước và các đơn vị trực thuộc, thay mặt đoàn kiểm tra, đồng chí Phó Viện trưởng Viện cấp cao 3 Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh, sau 6 tháng đầu năm 2022 Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Bình Phước đã quán triệt, thực hiện nghiêm các chủ trương, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và của Ngành cũng như quy định của pháp luật. Đơn vị triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra, trong đó có 35 chỉ tiêu vượt so với quy định.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh tại buổi kết luận kiểm tra

Các đơn vị nghiệp vụ thuộc Viện kiểm sát tỉnh và các VKSND cấp huyện chấp hành nghiêm các quy chế nghiệp vụ của Ngành trong việc nghiên cứu án, xây dựng hồ sơ kiểm sát, 100% hồ sơ kiểm sát đều được lập đúng và đầy đủ các tài liệu theo quy chế nghiệp vụ; hồ sơ được sắp xếp gọn gàng, khoa học. Kết quả kiểm tra cho thấy tất cả vụ án đều được truy tố đúng hạn; các kế hoạch kiểm sát, báo cáo đề xuất, đề cương xét hỏi... được xây dựng có chất lượng, thể hiện việc nghiên cứu sâu của Kiểm sát viên.

Đơn vị cũng thực hiện tốt công tác kiểm sát bản án, quyết định sơ thẩm, phúc thẩm; tập trung phát hiện được các vi phạm để thực hiện kháng nghị, kiến nghị. Các kiến nghị ban hành đều có căn cứ, được các cơ quan tiến hành tố tụng chấp nhận, nhất là các kiến nghị phòng ngừa vi phạm, tội phạm được các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương trả lời, ghi nhận và đánh giá cao...

Đặc biệt, Đoàn kiểm tra đánh giá cao công tác đào tạo, tự đào tạo và nghiên cứu khoa học của VKSND tỉnh Bình Phước. Trong kỳ kiểm tra, đơn vị đã tổ chức cuộc thi “Xây dựng bản phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa dân sự sơ thẩm”; xây dựng được nhiều chuyên đề nghiên cứu sâu về công tác kiểm sát trong các lĩnh vực thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết án hình sự, dân sự, kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án; đồng thời tổ chức triển khai thực hiện đến VKSND hai cấp nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ Kiểm sát viên.

Đồng chí Phó Viện trưởng Viện cấp cao 3 cũng mong muốn, trong thời gian tới Viện cấp cao 3 sẽ phối hợp với VKSND tỉnh Bình Phước cùng xây dựng, triển khai thực hiện những chuyên đề nghiệp vụ nhằm phục vụ tốt hơn nữa công tác kiểm sát của hai đơn vị.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đoàn Văn Bắc - Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước phát biểu tiếp thu

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Đoàn kiểm tra cũng chỉ ra các hạn chế còn tồn tại như: một số hồ sơ kiểm sát chưa được sắp xếp theo quy định tại Hướng dẫn số 28/HD-VKSTC; việc thực hiện chỉ tiêu kháng nghị phúc thẩm chưa đạt theo yêu cầu đề ra… Đồng thời trong quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp của hai cấp Kiểm sát tỉnh Bình Phước.

Thay mặt đơn vị phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đoàn Văn Bắc - Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước tiếp thu toàn bộ kết luận và kiến nghị của Đoàn kiểm tra. Sau khi có Kết luận chính thức của Đoàn kiểm tra, Ban lãnh đạo VKSND tỉnh sẽ họp và xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các đơn vị triển khai thực hiện khắc phục toàn bộ những thiếu sót trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp.

Đồng chí Viện trưởng Đoàn Văn Bắc cũng cảm ơn Viện cấp cao 3 trong thời gian quan đã phối hợp, hướng dẫn và tích cực hỗ trợ Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Bình Phước trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ; đồng thời mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự phối hợp, giúp đỡ trong thời gian tới để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trân Định - Hoàng Công