Cụ thể, Viện cấp cao 3 đã thiết lập thành công hệ thống kỹ thuật để theo dõi trực tiếp các phiên tòa phúc thẩm theo hình thức trực tuyến với điểm cầu trung tâm là phòng xử án của TAND cấp cao tại TP HCM và các điểm cầu thành phần tại TAND các tỉnh đã xét xử vụ án theo thủ tục sơ thẩm. Với 1 điểm cầu thành phần được thiết lập ngay tại trụ sở làm việc, tập thể Lãnh đạo và công chức nghiệp vụ của Viện cấp cao 3 không cần phải đến các phòng xử án mà vẫn có thể trực tiếp quan sát toàn bộ diễn biến phiên tòa.

Không dừng lại ở kết quả đã đạt được nêu trên, Kiểm sát viên (KSV) cao cấp Vũ Thanh Sơn đã báo cáo đề xuất và đã được Lãnh đạo Viện cấp cao 3 chấp thuận tiếp tục phát triển giải pháp theo hướng kết nối thêm 1 điểm cầu thành phần khác để VKSND cấp sơ thẩm cũng có thể trực tiếp theo dõi diễn biến, nội dung và kết quả phiên tòa phúc thẩm – đặc biệt là các vụ án do VKSND cấp sơ thẩm đã ban hành quyết định kháng nghị phúc thẩm đối với vụ án.

Ngày 8/9/2023, Viện cấp cao 3 đã ban hành Công văn số 309/VC3-V3 đề nghị Tòa án phối hợp mở thêm 1 điểm cầu ẩn danh tại trụ sở VKSND tỉnh Bình Dương để theo dõi phiên tòa trực tuyến xét xử phúc thẩm vụ án hành chính có kháng nghị của VKSND tỉnh Bình Dương.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa trực tuyến với 6 điểm cầu, trong đó có 1 điểm cầu ẩn danh tại trụ sở Viện cấp cao 3 và 1 điểm cầu ẩn danh tại trụ sở VKSND tỉnh Bình Dương.

Ngày 11/9/2023, sau khi bộ phận kỹ thuật kết nối thành công hệ thống, TAND cấp cao tại TP HCM đã xét xử trực tuyến vụ án hành chính do ông Phan Văn L. khởi kiện hành vi hành chính của UBND thành phố D. do có quyết định kháng nghị phúc thẩm của VKSND tỉnh Bình Dương và kháng cáo của người khởi kiện đối với Bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Dương. Vụ án do KSV cao cấp Phạm Công Minh kiểm sát xét xử. Phiên tòa trực tuyến này được tổ chức gồm 6 điểm cầu, trong đó 1 điểm cầu tại trụ sở Viện cấp cao 3 và 1 điểm cầu tại trụ sở VKSND tỉnh Bình Dương được thiết lập theo hình thức ẩn danh nên hoàn toàn không xuất hiện trên giao diện màn hình theo dõi; đồng thời cả 2 điểm cầu ẩn danh này đều tắt thiết bị thu hình (camera) và thu âm (microphone) nên đảm bảo tuyệt đối không làm ảnh hưởng đến hoạt động xét xử của Tòa án theo đúng quy định pháp luật.

leftcenterrightdel
 Đ/c Nguyễn Đình Trung – Viện trưởng Viện cấp cao 3 cùng tập thể Lãnh đạo, công chức Viện 3 theo dõi phiên tòa trực tuyến tại trụ sở Viện cấp cao 3

Việc kết nối thành công hệ thống kỹ thuật điểm cầu ẩn danh tại VKSND tỉnh Bình Dương không chỉ là giải pháp phục vụ việc theo dõi nội dung giải quyết vụ án hành chính nêu trên mà chính là khâu đột phá quan trọng trong công tác phối hợp liên ngành và phối hợp liên cấp trong ngành Kiểm sát để tạo ra một bước phát triển mới trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số của Viện cấp cao 3; góp phần thực hiện thành công nội dung Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 02/12/2022 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2023 về mục tiêu “... đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong toàn ngành góp phần bảo đảm thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của Viện kiểm sát nhân dân trong giai đoạn hiện nay”.

leftcenterrightdel
 Đại diện Lãnh đạo và Kiểm sát viên VKSND tỉnh Bình Dương theo dõi phiên tòa trực tuyến tại trụ sở VKNSD tỉnh Bình Dương

Trong thời gian tới, Viện cấp cao 3 sẽ tiếp tục phối hợp với VKSND các tỉnh, thành thuộc thẩm quyền tố tụng để mở điểm cầu ẩn danh, tạo điều kiện thuận lợi cho tập thể Lãnh đạo Viện cấp cao 3, Lãnh đạo VKSND cấp sơ thẩm cùng các công chức nghiệp vụ theo dõi diễn biến phiên tòa phúc thẩm có kháng nghị; góp phần hiệu quả cho việc nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án theo cả 2 giai đoạn sơ thẩm và phúc thẩm.

Phi Sơn - Chử Định