TAND tỉnh Lạng Sơn vừa xét xử phúc thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Triệu Văn K (SN: 1997, địa chỉ: xã Đ, huyện V, tỉnh Lạng Sơn) do có kháng cáo của các bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 18/2024/HS-ST ngày 20/5/2024 của TAND huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. (Bản án sơ thẩm số 18/2024/HS-ST).

Nội dung vụ án thể hiện, khoảng 22h ngày 5/2/2024, Triệu Văn K có hành vi rủ 6 người khác đánh bạc dưới hình thức đánh “liêng” ăn tiền tại nhà của T.

Đến khoảng 23h cùng ngày thì một trong số những người chơi thua hết tiền nên đi về trước, những người còn lại vẫn ngồi chơi. Đến 00h15’ ngày 6/2/2024 thì bị Công an huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn bắt quả tang; thu giữ toàn bộ số tiền trên chiếu bạc là 6.663.000 đồng.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên toà xét xử một vụ án “Đánh bạc”. (Ảnh minh hoạ)

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 18/2024/HS-ST đã tuyên bố bị cáo Triệu Văn K phạm tội “Đánh bạc”, xử phạt bị cáo 9 tháng tù giam.

Sau đó, bị cáo K kháng cáo xin hưởng án treo. Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện VKSND tỉnh Lạng Sơn phát biểu quan điểm cho rằng, Bản án sơ thẩm tuyên bố bị cáo K phạm tội Đánh bạc là đúng người, đúng tội, không oan. Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng nhân thân, cũng như đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và ấn định mức hình phạt đối với bị cáo là phù hợp. 

Tại cấp phúc thẩm, bị cáo xuất trình thêm 1 đơn xin giảm án có xác nhận của chính quyền địa phương; 1 bản sao Huân chương kháng chiến hạng Ba mang tên ông nội của bị cáo; 1 phiếu thu ủng hộ quỹ chăm sóc người cao tuổi, quỹ vì người nghèo 200.000 đồng; 1 biên lai nộp toàn bộ số tiền phạt bổ sung 20 triệu đồng do đó bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015. 

Do bị cáo có tình tiết mới và đủ điều kiện để được hưởng án treo, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX căn cứ điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng Hình sự, chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo, cụ thể: Giữ nguyên mức hình phạt của Bản án sơ thẩm, cho bị cáo hưởng án treo.

Quan điểm trên của đại diện VKSND tỉnh Lạng Sơn đã được HĐXX phúc thẩm chấp nhận. Theo HĐXX, bị cáo bị phạt tù không quá 3 năm, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015; bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Cùng với đó, trong quá trình sinh sống tại địa phương bị cáo luôn chấp hành đúng chính sách pháp luật và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân ở nơi cư trú. Bị cáo có nơi cư trú cụ thể, ổn định, rõ ràng; trong thời gian tại ngoại không có hành vi bỏ trốn hay vi phạm pháp luật; có khả năng tự cải tạo và nếu không bắt đi chấp hành hình phạt tù thì không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, không ảnh hưởng xấu đến cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, bị cáo đủ điều kiện được hưởng án treo theo quy định tại Nghị quyết 01/2022/NQ-HĐTP ngày 15/4/2022 của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao. Vì vậy, có căn cứ để chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo.

Kết quả, HĐXX phúc thẩm đã xử phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Đánh bạc”. Thời gian thử thách là 18 tháng, tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

P.V