leftcenterrightdel
 Hội đồng xét xử tại phiên tòa.

Theo đó, bị cáo Nguyễn Văn Thành cùng đồng phạm bị đưa ra xét xử về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” quy định tại Điều 249 và Điều 255 Bộ luật hình sự.

Phiên tòa trực tuyến được tổ chức tại điểm cầu trung tâm TAND huyện, kết nối với điểm cầu có bị cáo tại Nhà tạm giữ Công an huyện Lộc Ninh, và trực tuyến đến điểm cầu của TAND hai cấp tỉnh Bình Phước.

Tham dự phiên tòa trực tuyến tại điểm cầu chính còn có Lãnh đạo, Thẩm phán và Thư ký thuộc TAND huyện; Lãnh đạo Viện cùng toàn thể Kiểm sát viên, công chức VKSND huyện Lộc Ninh.

Theo nội dung vụ án, khoảng 00h30’ ngày 5/3/2024, Nguyễn Văn Thành thuê phòng số 1 nhà nghỉ Hương Sen, thuộc ấp Hiệp Tâm, xã Lộc Hiệp, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước do anh Vũ Đức Anh làm chủ để nghỉ lại qua đêm cùng với Nguyễn Thị Ngọc Trinh và Nguyễn Văn Cường.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa được kết nối trực tuyến tới các điểm cầu.

Đến khoảng 6h30’ cùng ngày, sau khi ngủ dậy thì Trinh kêu Thành đi mua ma túy về để cùng sử dụng. Tuy nhiên khi Thành chưa đi thì Trinh tiếp tục dùng điện thoại di động của Trinh để nhắn tin cho Thành và kêu Thành đi mua đồ ăn sáng và mua ma túy về sử dụng thì Thành đồng ý.

Thành lấy xe môtô của Cường đi ra chợ xã Lộc Hiệp mua đồ ăn sáng, sau đó chạy vào nhà của Nguyễn Ngọc Nam ở xã Lộc Phú, huyện Lộc Ninh mua 200.000 đồng ma túy và mượn dụng cụ sử sụng ma túy của Nam rồi đem về phòng số 1 nhà nghỉ Hương Sen để tổ chức cho Nguyễn Thị Ngọc Trinh và Nguyễn Văn Cường cùng với Thành sử dụng trái phép chất ma túy.

Tại đây, cả nhóm đã bị lực lượng chức năng bắt quả tang và lập biên bản thu giữ toàn bộ tang vật.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên Trần Văn Thành thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử phiên tòa.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã luận tội phân tích, đánh giá tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội do bị cáo thực hiện, đặc điểm nhân thân của bị cáo, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo. Trên cơ sở kết quả xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Thành 1 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy và 7 năm 6 tháng tù về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý; tổng hợp hình phạt là 8 năm 6 tháng tù. Bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Trinh lãnh 7 năm tù tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Kết thúc phiên tòa, lãnh đạo TAND, VKSND cùng Kiểm sát viên, Thẩm phán, Thư ký tham dự phiên tòa đã tổ chức họp rút kinh nghiệm cùng với các đơn vị có điểm cầu tham gia phiên tòa trực tuyến.

Tại cuộc họp, có nhiều ý kiến phát biểu nêu lên những mặt ưu điểm cũng như mặt hạn chế của Kiểm sát viên, Thẩm phán để cùng rút kinh nghiệm, trong đó tập trung vào việc thẩm vấn và tranh tụng tại phiên tòa cũng như công tác chuẩn bị và điều hành một phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm.

Theo kế hoạch, trong thời gian tới, hai đơn vị TAND và VKSND huyện Lộc Ninh sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng công tác xét xử, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Việt An - Trần Sửu