leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa trực tuyến.

Vụ án được lựa chọn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến là vụ án Hà Văn Huynh, Vũ Tuấn Phương phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm h, khoản 3, Điều 251 BLHS và điểm b, p khoản 2 Điều 251 BLHS.

Theo nội dung vụ án, ngày 15/1/2024, bị cáo Hà Văn Huynh đã có hành vi bán 7,4 gam ma túy loại Heroine và Methamphetamine cho bị cáo Vũ Tuấn Phương để Phương sử dụng và bán lẻ kiếm lời. Khi Phương đang cầm số ma túy vừa mua được trên tay và điều khiển xe đạp đi về nhà thì bị cơ quan Công an phát hiện bắt quả tang tại Km102+560, Quốc lộ 6, thuộc địa phận khu Thanh Bình, thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình.

Ngoài ra, Hà Văn Huynh còn có hành vi tàng trữ 34,79 gam ma túy (trong đó có 11,48 gam Heroine và 23,31 gam Methamphetamine) mục đích để sử dụng và bán kiếm lời, bị cơ quan Công an khám xét thu giữ trên người và tại nhà của Huynh ở Khu Văn Đai, thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình.

Trong quá trình điều tra, các bị cáo còn khai nhận về việc mua bán ma túy khoảng đầu tháng 1/2024 với số lượng khoảng 20 gói nhỏ Heroine và khoảng 20 viên hồng phiến với giá 1.900.000 đồng, số ma túy này sau khi bị cáo Phương mua được từ bị cáo Huynh đã được Phương bán lẻ cho các đối tượng khác và sử dụng cá nhân hết. Lời khai các bị cáo phù hợp với nhau, nên đủ cơ sở xác định đây là một lần phạm tội độc lập của các bị cáo. 

leftcenterrightdel
  Điểm cầu VKSND tỉnh Hòa Bình.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chủ động xét hỏi, luận tội, phân tích đánh giá đầy đủ nội dung của vụ án, chứng cứ buộc tội, tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội để bảo vệ quyết định mà Viện kiểm sát đã truy tố đối với hành vi của các bị cáo.

Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ cùng diễn biến tranh tụng tại toà, căn cứ tính chất, mức độ phạm tội của 2 bị cáo và xem xét toàn diện nội dung vụ án, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Hòa Bình đã tuyên phạt bị cáo Hà Văn Huynh 16 năm tù giam, bị cáo Vũ Tuấn Phương 8 năm tù giam cùng về tội "Mua bán trái phép chất ma túy", mức án HĐXX tuyên phù hợp với đề nghị của Viện kiểm sát.

Sau phiên tòa các đơn vị đã tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm cho Kiểm sát viên và Phòng 1 sẽ tổng hợp những nội dung rút kinh nghiệm về phiên tòa, thông báo kết quả rút kinh nghiệm chung trong toàn tỉnh nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng THQCT và KSXX các vụ án hình sự, nhất là đối với các vụ án có bị cáo chối tội và kêu oan./.

Nguyễn Đình Lý