Qua các buổi làm việc, Đoàn kiểm sát nhận thấy, công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng trên địa bàn thị xã đã cơ bản đi vào nề nếp. Đối với các kiến nghị của VKSND thị xã Đông Triều ban hành trong năm 2021, các đơn vị đã triển khai họp, làm rõ nguyên nhân để xảy ra các tồn tại, vi phạm, đồng thời nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục và có văn bản tiếp thu gửi Viện kiểm sát.

Ngoài ra, một số cán bộ Công an xã, phường được phân công quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án hình sự tại cộng đồng đã chủ động nắm, phát hiện một số đối tượng vi phạm nghĩa vụ của người chấp hành án hình sự ngoài cộng đồng để có biện pháp xử lý, giáo dục, uốn nắn kịp thời.

leftcenterrightdel
 Đoàn kiểm sát công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng trên địa bàn thị xã Đông Triều.

Một số UBND xã, phường trong năm 2022 đã thực hiện tốt, có những điểm mới, sáng tạo trong công tác quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án hình sự tại cộng đồng như: UBND phường Mạo Khê, Xuân Sơn, Thủy An, Bình Dương.

Bên cạnh những địa phương làm tốt, thì một số UBND xã, phường được tiến hành kiểm sát còn để xảy ra một số tồn tại, hạn chế như: Chưa mở được sổ điểm danh, kiểm diện người chấp hành án hình sự tại cộng đồng theo mẫu SCĐ 9 Ban hành kèm theo Thông tư số 84/2019/TT-BCA ngày 31/12/2019 của Bộ Công an; chưa xây dựng báo cáo gửi Cơ quan thi hành án hình sự, Công an thị xã Đông Triều về kết quả kiểm kê, điểm danh, kiểm diện; chưa chủ động rà soát những người được hưởng án treo đủ điều kiện lập hồ sơ đề nghị xét rút ngắn thời gian thử thách.

UBND một số xã, phường chưa có văn bản làm việc với người được hưởng án treo về việc sẽ tạo điều kiện tìm việc làm cho họ; người được hưởng án treo vi phạm nghĩa vụ trong thời gian thử thách và đã bị xử phạt vi phạm hành chính, nhưng UBND phường chỉ có báo cáo lên Cơ quan thi hành án hình sự Công an thị xã Đông Triều mà không tổ chức họp kiểm điểm đối với người được hưởng án treo; UBND phường Kim Sơn chưa kịp thời có văn bản phối hợp với nơi làm việc của người được hưởng án treo trong việc quản lý, giám sát…

leftcenterrightdel
 Đoàn kiểm sát đã tiến hành xác minh, gặp hỏi một số trường hợp người chấp hành án hình sự tại cộng đồng.

Cùng với việc trực tiếp kiểm sát, Đoàn kiểm sát đã tiến hành xác minh, gặp hỏi 60 trường hợp người chấp hành án hình sự tại cộng đồng. Qua xác minh, những người này đều có mặt tại địa phương, chấp hành nghiêm các nghĩa vụ, quy định của pháp luật, không có vi phạm, phù hợp với nhận xét, đánh giá của Công an và UBND các xã, phường.

Đối với những thiếu sót, vi phạm phát hiện trong quá trình kiểm sát, Đoàn kiểm sát đã trực tiếp chỉ ra và hướng dẫn cho Công an, UBND các xã, phường về những quy định mới của pháp luật thi hành án hình sự, từ đó nắm chắc và thực hiện đúng.

Kết thúc các buổi trực tiếp kiểm sát, VKSND thị xã Đông Triều đã ban hành 20 kiến nghị (trong Kết luận kiểm sát trực tiếp), yêu cầu UBND các xã, phường tiếp tục phát huy những ưu điểm đã đạt được và khắc phục ngay những tồn tại, thiếu sót được chỉ ra. Từ đó, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng.

Xuân Trường