Buổi kiểm sát được tiến hành tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng. Đoàn kiểm sát do đồng chí Trần Phương Hồng - Phó Viện trưởng VKSND thành phố Sóc Trăng làm trưởng đoàn; cùng các thành viên là Kiểm sát viên, Kiểm tra viên của đơn vị.

leftcenterrightdel
Đồng chí Trần Phương Hồng - Phó Viện trưởng VKSND thành phố Sóc Trăng kết luận tại buổi kiểm sát trực tiếp 

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Viện trưởng Trần Phương Hồng đại diện đoàn công tác thông qua Quyết định và kế hoạch trực tiếp kiểm sát; đồng thời nghe đồng chí Trung tá Võ Việt Khởi - Phó thủ trưởng Nhà tạm giữ báo cáo về việc kiểm sát công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù trong thời gian từ ngày 01/10/2021 đến ngày 10/02/2022.

Đoàn kiểm sát cũng trực tiếp kiểm sát các loại sổ sách, hồ sơ tài liệu liên quan đến công tác quản lý việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù. Qua công tác kiểm sát, đoàn kiểm sát nhận thấy: hình thức và nội dung báo cáo đảm bảo theo yêu cầu của Kế hoạch đề ra. Đối với thủ tục tiếp nhận người bị tạm giữ, người bị tạm giam vào Nhà tạm giữ được bảo đảm theo quy định pháp luật và tuân thủ các quy định về  phòng, chống dịch COVID-19.

Liên quan đến việc giao nhận người bị bắt đều có lập biên bản giao nhận và biên bản xác định tình trạng sức khỏe người bị tạm giữ, tạm giam; thực hiện tốt việc phổ biến, giải thích quyền, nghĩa vụ và nội quy. Đối với các trường hợp tạm giữ, tạm giam sắp hết thời hạn đều được Nhà tạm giữ thông báo đến cơ quan đang thụ lý vụ án bằng văn bản kịp thời, đầy đủ, qua đó không để xảy ra trường hợp nào quá hạn giam giữ.

Việc phân loại người bị tạm giữ, người bị tạm giam cũng được đơn vị thực hiện đúng theo Luật thi hành tạm giữ, tạm giam, không có trường hợp người bị tạm giữ, người bị tạm giam chết do tự sát, phạm tội mới hoặc vi phạm nội quy cơ sở giam giữ… Mặt khác, các chế độ, chính sách có liên quan đến người bị tạm giữ, tạm giam và chấp hành án phạt tù được Nhà tạm giữ Công an thành phố Sóc Trăng bảo đảm thực hiện theo đúng quy định.

Tuy nhiên, ngoài những kết quả đạt được đoàn kiểm sát cũng phát hiện một số vi phạm, tồn tại và được thành viên trong đoàn tập hợp để ban hành Kết luận kiểm sát trực tiếp.

Kết thúc buổi kiểm sát, Đoàn kiểm sát của VKSND thành phố Sóc Trăng ghi nhận Nhà tạm giữ cơ quan Công an cùng cấp đã tuân thủ và thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật về công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù. Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phó Viện trưởng Trần Phương Hồng đánh giá cao những kết quả đạt được, đồng thời yêu cầu Nhà tạm giữ Công an thành phố Sóc Trăng cần tiếp tục phát huy những mặt tích cực, khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù.

Thay mặt Nhà tạm giữ, đồng chí Trung tá Võ Việt Khởi chân thành cám ơn và tiếp thu những ý kiến đóng góp của Đoàn kiểm sát để có cơ sở tổ chức thực hiện tốt hơn khâu công tác này trong thời gian tới.

Việt An - Văn Tại