leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi trực tiếp kiểm sát tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Thạnh.

Đoàn công tác do đồng chí Phạm Văn Hiệp, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh làm Trưởng đoàn; tham gia cùng Đoàn có đồng chí Vũ Tuấn Anh, đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Long An.

Tại buổi kiểm sát, đồng chí Trịnh Anh Kiệt - Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Thạnh, đại diện đơn vị được kiểm tra đã báo cáo kết quả việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm, từ ngày 01/12/2022 đến ngày 29/2/2024 theo đề cương mà Đoàn kiểm sát yêu cầu.

Trên cơ sở báo cáo của Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Thạnh, Đoàn kiểm sát tiến hành đối chiếu số liệu, kiểm tra thực tế sổ sách và hồ sơ tố giác, tin báo về tội phạm.

Qua một ngày làm việc, Đoàn đã có nhận xét, kết luận sơ bộ về buổi kiểm sát. Theo đó, lãnh đạo Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Thạnh luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm; kịp thời quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các văn bản quy định về tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm như Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNNPTNT-VKSTC ngày 29/12/2017 và Thông tư liên tịch số 01/2021/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNNPTNT-VKSTC ngày 29/11/2021 quy định việc phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố,….

Đơn vị đã mở sổ theo dõi đầy đủ, rõ ràng, sử dụng biểu mẫu theo đúng quy định; các thủ tục tố tụng về thụ lý, phân công giải quyết nguồn tin, lập kế hoạch kiểm tra, xác minh, thông báo kết quả giám định trong nhiều hồ sơ được bảo đảm theo quy định...

Bên cạnh đó việc phân loại, tổ chức xác minh, chuyển theo thẩm quyền, ra các quyết định khởi tố hoặc không khởi tố vụ án, tạm đình chỉ giải quyết,… có căn cứ và đảm bảo quy định pháp luật; không để xảy ra trường hợp quá hạn tin báo hoặc không giải quyết.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, kết quả kiểm sát cho thấy đơn vị vẫn còn một vài hạn chế, thiếu sót như: một số biên bản khám nghiệm hiện trường thành phần tham gia được ghi tên nhưng không ký tên đầy đủ vào biên bản, Quyết định phân công điều tra viên không đóng dấu, một số nguồn tin không lập biên bản về việc tiếp nhận,…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Văn Hiệp, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Long An thay mặt Đoàn kiểm sát đề nghị đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục những hạn chế, thiếu sót để thực hiện tốt hơn công tác này trong thời gian tới.

Đồng chí Trịnh Anh Kiệt, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Thạnh đã tiếp thu các ý kiến đóng góp của Đoàn. Đối với các sai sót, vi phạm mà Đoàn đã nêu, lãnh đạo đơn vị sẽ được quán triệt đến Điều tra viên, cán bộ điều tra để khắc phục và rút kinh nghiệm trong thời gian tới.

Việt An - Kim Thoa