Sau nhiều ngày xét xử, chiều tối 30/7, TAND TP HCM đã tiến hành tuyên án vụ án thất thoát 505 tỉ đồng tại ngân hàng Phương Nam (nay là ngân hàng Sacombank).

Trong phần thủ tục, luật sư đề nghị triệu tập một số đơn vị, cá nhân tới tham gia phiên tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. 

HĐXX cho rằng những cá nhân, đơn vị luật sư đề nghị triệu tập đã có lời khai trong hồ sơ vụ án. Tại phiên tòa, một số người liên quan vắng mặt, HĐXX nhận thấy tòa đã tống đạt quyết định hợp lệ và việc vắng mặt không ảnh hưởng tới quá trình xét xử.

leftcenterrightdel
Bị cáo “Đại gia” Trầm Bê lãnh 3 năm tù. 

Trên cơ sở đánh giá các chứng cứ khách quan trong vụ án HĐXX xác định có căn cứ xác định Dương Thanh Cường biết rõ 23 sổ đỏ không thể sang tên cho công ty của mình nhưng do thua lỗ trong hoạt động kinh doanh vẫn mang sang Agribank thế chấp vay tiền. 

Dương Thanh Cường biết rõ tài sản này đang thế chấp cho Agribank nhưng vẫn tiếp tục mang sang Ngân hàng Phương Nam làm hồ sơ thế chấp vay tiền chiếm đoạt tiền của Ngân hàng. Do 23 sổ đỏ Cường thế chấp không có giá trị thế chấp nên ngân hàng Phương Nam không thu hồi được nợ. Đến nay, khoản nợ của Cường tại Ngân hàng Phương Nam là 505 tỉ đồng đã được quy đổi thành tiền. Việc các luật sư đề nghị trả hồ sơ để xác định lại khoản thiệt hại, theo HĐXX, thiệt hại của vụ án xuất phát từ khoản thiệt hại 185 tỉ đồng tiền gốc. Đến nay khoản tiền này chưa được trả nên lãi suất phát sinh cũng được xem là thiệt hại, không có căn cứ chấp nhận quan điểm của luật sư.

 Đối với hành vi của các cán bộ ngân hàng Phương Nam đã vi phạm hàng loạt quy định về cho vay trong hoạt động tín dụng về điều kiện, hồ sơ, thẩm định cho vay. Quá trình phê duyệt hồ sơ vay vốn của công ty Cường, các cán bộ ngân hàng Phương Nam đã bỏ qua hàng loạt các quy định về điều kiện hồ sơ vay vốn, thẩm định tài sản thế chấp, đăng ký giao địch đảm bảo, hợp đồng công chứng… góp phần gây thiệt hại cho ngân hàng.

Với các hành vi khách quan được thẩm vấn tại tòa đủ cơ sở xác định việc truy tố các bị cáo phạm tội như cáo trạng mà VKS truy tố. Tội phạm các bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc. Tuy nhiên, HĐXX cũng xem xét trách nhiệm, vai trò của từng bị cáo để cá thể hóa trách nhiệm hình sự các bị cáo phải chịu trách nhiệm.

Trong phần tranh luận, các luật sư đề nghị trả hồ sơ để điều tra bổ sung cũng như giám định lại thiệt hại trong vụ án song HĐXX bác toàn bộ quan điểm trên của các luật sư.

Cáo trạng của VKSND tối cao cũng như phần luận tội đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên buộc các bị cáo thuộc nhóm tội vi phạm quy định cho vay liên đới trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Nhưng HĐXX không chấp nhận quan điểm trên và chỉ buộc bị cáo Dương Thanh Cường bồi thường toàn bộ thiệt hại của vụ án.

Cáo trạng xác định bị cáo Cường tái phạm nguy hiểm nhưng tòa cho rằng bị cáo Cường có nhân thân xấu chứ không tái phạm.

Trầm Bê từng bị TAND TP HCM tuyên phạt mức án 4 năm tù nên cũng xem xét trong quá trình lượng hình. Bên cạnh đó, tòa cũng xem xét các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, không vì động cơ tư lợi, phạm tội có phần hạn chế, quá trình công tác có nhiều đóng góp cho xã hội, được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen. Ngoài ra, Sacombank cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. 

Các bị cáo là nhân viên ngân hàng Phương Nam được HĐXX xem xét cho hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ. 

Trong vụ án này, bị cáo Trầm Viết Trung kêu oan, HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo đã hoàn thành khi cấp duyệt cho Dương Thanh Cường vay tiền. Vì vậy, không loại bỏ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Trung, cáo trạng truy tố bị cáo Trung là không oan sai. Bị cáo có gia đình khó khăn, bị cáo có vai trò hạn chế hơn các bị cáo khác, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen, có nơi cơ trú rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly.

Về dân sự, HĐXX tiếp tục kê biên 23 giấy chứng nhận quyền sử đất để đảm bảo quá trình thi hành án cho Agribank và Sacombank.

Từ những nhận định trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Dương Thanh Cường mức án 16 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Trầm Bê bị tuyên phạt mức án 3 năm tù, Phan Huy Khang 2 năm 6 tháng tù về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt mức án từ 1 năm 3 tháng tù đến 2 năm tù.

Riêng bị cáo Trầm Viết Trung bị tuyên phạt mức án 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo./.
Tuấn Anh