Rủ nhau mua ma túy về bán kiếm tiền tiêu

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Anh Đẩu (SN 1991, trú tại thôn 10, xã Hòa Sơn, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk), Huỳnh Vĩnh Hiệp (SN 1999, trú tại tổ dân phố 4, thị trấn Krông Kmar, huyện Krông Bông) và Trần Hữu Phúc là các đối tượng nghiện ma túy. Vào đầu tháng 6/2018, 3 đối tượng này nảy sinh ý định cùng nhau mua ma túy đá về sử dụng, còn một phần để bán cho những người có nhu cầu nhằm hưởng chênh lệch, lấy tiền chi tiêu cá nhân.

leftcenterrightdel
Ảnh: minh hoạ. 

Vào trưa 19/6/2018, Đẩu đọc được một quảng cáo với nội dung có thể cung cấp ma túy đá cho người có nhu cầu nên đã liên hệ qua số điện thoại để trao đổi, thỏa thuận và thống nhất mua má túy của Trần Văn Nghĩa (trú tại quận Gò Vấp, TP.HCM) với số tiền 3 triệu đồng.

Sau đó, Đẩu nhờ Phúc cầm 3 triệu đồng đến cửa hàng Điện máy xanh (tại thị trấn Krông Kmar) để chuyển cho Nghĩa. Tuy nhiên, do không có chứng minh nhân dân nên Phúc không thực hiện được việc chuyển tiền. Lúc này, một người tên Lượm (chưa rõ thân nhân, lai lịch) gọi điện thoại cho Phúc hỏi mua ma túy đá. Ngay sau đó, Phúc đến gặp Hiệp mua ma túy bán cho Lượm được 400.000 đồng, rồi cùng Hiệp đến cửa hàng Điện máy xanh chuyển tiền cho Nghĩa.

Cho đến trưa 20/6/2018, Đẩu mượn xe mô tô của một người quen chở Hiệp đến khu vực gần nhà xe khách Hòa Liêm để lấy gói ma túy. Tuy nhiên, do sợ bị phát hiện nên Đẩu và Hiệp thống nhất thuê một người lái xe ôm vào nhà xe lấy gói hàng là hộp Modum wifi mang lên Trường Tiểu học Sơn Đông (thuộc thôn 9, xã Hòa Sơn). Tại đây, Đẩu nhờ một bé trai hơn 10 tuổi cầm 100.000 đồng đến cổng Trường Tiểu học Sơn Đông giao cho người lái xe ôm để lấy gói hàng. Khi bé trai này mang gói hàng giao cho Đẩu thì bị lực lượng công an phát hiện, bắt quả tang.

Tại bản kết luận giám định của cơ quan công an kết luận: Chất rắn màu trắng đựng trong 1 gói nilong màu trắng được niêm phong gửi đi giám định là ma túy loại Methamphetamine, có trọng lượng 4,3066 gam.

Bản án hình sự sơ thẩm số 11/2018/HSST ngày 13/11/2018 của TAND huyện Krông Bông đã tuyên bố các bị cáo: Đẩu, Hiệp phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm e khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 58 BLHS năm 2015, xử phạt bị cáo Đẩu 7 năm tù. Đồng thời, áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 58 BLHS năm 2015, xử phạt bị cáo Hiệp 3 năm tù.

Mức phạt quá nhẹ

Tiến hành kiểm sát bản án, VKSND tỉnh Đắk Lắk xác định, việc bản án sơ thẩm đã xét xử bị cáo Đẩu và bị cáo Hiệp cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” là có căn cứ, đúng người và đúng tội. Tuy nhiên, do đánh giá không đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo nên cấp sơ thẩm chỉ tuyên phạt bị cáo Đẩu 7 năm tù và bị cáo Hiệp 3 năm tù là quá nhẹ.

Bởi lẽ, chỉ vì hám lợi, mong muốn kiếm tiền một cách nhanh chóng mà các bị cáo đã có hành vi mua bán trái phép 4,3066 gam ma túy Methamphetamine. Khối lượng ma túy mà các bị cáo mua bán gần ở mức tối đa được quy định tại khoản 1 Điều 251 BLHS năm 2015 là từ 0,1 đến dưới 05 gam Methamphetamine, có mức hình phạt từ 2-7 năm tù.

Riêng bị cáo Đẩu là người có nhân thân xấu, vào tháng 2/2016, bị TAND TP.Buôn Ma Thuột ra quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, thời gian chấp hành 24 tháng. Đến ngày 8/7/2017, chấp hành xong nhưng chưa hết thời hạn được coi là chưa bị xử lý hành chính.

Mặt khác, quá trình thực hiện hành vi phạm tội, với thủ đoạn tinh vi, bị cáo sử dụng bé trai hơn 10 tuổi để đi nhận gói hàng chứa ma túy. Vì vậy, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về tình tiết khung tăng nặng là “Sử dụng người dưới 16 tuổi vào việc phạm tội”, quy định tại điểm e khoản 2 Điều 251 BLHS năm 2015, có mức hình phạt từ 7-15 năm tù.

Vì vậy, việc xử lý nghiêm khắc các bị cáo là hết sức cần thiết. Thế nhưng, án sơ thẩm chỉ tuyên phạt bị cáo Đẩu 7 năm tù – mức thấp nhất trong khung hình phạt và bị cáo Hiệp mức án 3 năm tù là thiếu nghiêm minh, không có tác dụng giáo dục, cải tạo đối với riêng các bị cáo và không đủ để răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội.

Từ những phân tích nêu trên, mới đây VKSND tỉnh Đắk Lắk đã ký ban hành Quyết định số 03/QĐ-VKS-P7 kháng nghị một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 11/2018/HSST ngày 13/11/2018 của TAND huyện Krông Bông về mức hình phạt tù đối với các bị cáo Đẩu và Hiệp. Đồng thời, đề nghị TAND tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng tăng hình phạt tù đối với hai bị cáo này.

Chính Cương