Nội dung vụ án: Vào khoảng 09 giờ 20 phút ngày 07/8/2018, Lê Văn Phong điều khiển xe công nông (xe tự chế) chở bìa gỗ đi bán, lưu thông trên tuyến đường liên thôn thuộc xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ. Trên xe có anh Võ Đức Tuất là người xin đi nhờ và ngồi ở cabin bên ghế phụ. Khi đi đến khu vực Đập Trạ, Lê Văn Phong nhìn thấy phía trước là đoạn đường vòng (về phía bên phải theo hướng đi của xe) nhưng không giảm tốc độ, dẫn đến xe công nông do Phong điều khiển trượt khỏi đường liên thôn và bị lật nghiêng, làm cho thành xe bên phải đè lên người anh Võ Đức Tuất. Hậu quả, anh Tuất bị tử vong do sức ép lồng ngực, chấn thương bụng và đa chấn thương.     

Tại Bản án số 18/2018/HSST ngày 31/10/2018, TAND huyện Đức Thọ, đã áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 BLHS, xử phạt bị cáo Lê Văn Phong 03 năm tù cho hưởng án treo về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. 

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS, điểm a, c khoản 2 Điều 106 BLTTHS, Tòa tuyên tịch thu sung công quỹ 01 chiếc xe công nông tự chế và tịch thu tiêu hủy 30 thanh bìa gỗ. 

Kiểm sát bản án sơ thẩm, VKSND tỉnh Hà Tĩnh xét thấy,  bị cáo Lê Văn Phong điều khiển xe công nông (xe tự chế) gây tai nạn làm anh Võ Đức Tuất (người ngồi trên xe) bị chết. Lỗi trong vụ án thuộc về bị cáo. Vì vậy, bản án sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Văn Phong về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, quy định tại Điều 260 BLHS năm 2015 là có căn cứ. Tuy nhiên, loại xe mà bị cáo Lê Văn Phong điều khiển là loại xe đã bị Nhà nước đình chỉ lưu hành từ ngày 01/01/2008 theo Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007 của Chính phủ. Theo quy định của Bộ luật hình sự và Luật giao thông đường bộ thì chỉ những loại xe cơ giới được lưu thông mới bắt buộc người điều khiển xe cơ giới phải có giấy phép lái xe (do cơ quan có thẩm quyền đào tạo và cấp phép phù hợp với từng loại xe). Loại xe mà bị cáo Lê Văn Phong điều khiển (xe công nông) đã bị cấm lưu thông thì không xem xét việc có hay không có giấy phép lái xe. Do đó, hành vi phạm tội của bị cáo Lê Văn Phong chỉ bị xét xử theo khoản 1 Điều 260 BLHS với tình tiết định khung quy định tại điểm a thuộc trường hợp “Làm chết người”. Việc cấp sơ thẩm truy tố và xét xử bị cáo theo điểm a khoản 2 Điều 260 BLHS với tình tiết định khung “không có giấy phép lái xe theo quy định” là vi phạm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật hình sự. 

Ngoài ra, bản án áp dụng điểm c khoản 2 Điều 106 BLTTHS tuyên tịch thu tiêu hủy 30 thanh bìa gỗ đã thu giữ của bị cáo Lê Văn Phong là không đúng. Bởi vì, số bìa gỗ này không phải là vật chứng của vụ án, không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo và thuộc quyền sở hữu của bị cáo. Do đó, Tòa án phải áp dụng điểm a khoản 3 Điều 106 BLTTHS để trả lại cho bị cáo Lê Văn Phong. 


Phan Thanh Hoa