leftcenterrightdel
 Điểm cầu thành phần tại Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh.

Phiên tòa xét xử trực tuyến được tổ chức ở hai điểm cầu, gồm: Điểm cầu trung tâm đặt tại Hội trường xét xử TAND tỉnh Quảng Ninh, điểm cầu thành phần đặt tại Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh. Phòng xử án ở các điểm cầu được trang bị hệ thống trực tuyến bao gồm hệ thống chiếu sáng; hệ thống đường truyền và thiết bị mạng; hệ thống âm thanh; thiết bị hiển thị hình ảnh tại điểm cầu trung tâm và các điểm cầu thành phần phiên tòa trực tuyến…

Để chuẩn bị cho phiên tòa này, công tác nghiên cứu hồ sơ, chuẩn bị cơ sở vật chất và số hóa các tài liệu, văn bản, triển khai đường truyền từ 2 đầu cầu… đã được Hội đồng xét xử và Kiểm sát viên chuẩn bị chu đáo. Đặc biệt, công tác phối hợp giữa các điểm cầu được 2 đơn vị Tòa án và Trại tạm giam thực hiện đồng bộ, thống nhất. Bị cáo trả lời các câu hỏi thẩm vấn của Hội đồng xét xử, đại diện Viện kiểm sát… thông qua hệ thống màn hình kết nối giữa 2 điểm cầu.

leftcenterrightdel
  Điểm cầu trung tâm đặt tại Hội trường xét xử TAND tỉnh Quảng Ninh. 

Việc tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến là xu hướng tất yếu của hoạt động tư pháp, cùng với mục đích ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động xét xử nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu quả xét xử của Tòa án và phù hợp với nhu cầu thực tiễn.

Tuy là lần đầu tiên phiên tòa xét xử trực tuyến được tổ chức trên địa bàn huyện Vân Đồn nhưng các đơn vị liên quan đã khắc phục những khó khăn ban đầu trong việc vận hành, kết nối các thiết bị điện tử, đảm bảo hệ thống đường truyền tại hai điểm cầu được thông suốt, âm thanh, hình ảnh rõ ràng đúng kế hoạch đề ra.

Trúc Khánh