Quá trình kiểm sát bản án, VKSND tỉnh Đắk Nông xét thấy, TAND huyện Tuy Đức quá chú trọng vào các tình tiết giảm nhẹ để tuyên hình phạt 7 năm tù (mức thấp nhất của khung hình phạt) đối với bị cáo là chưa tương xứng với tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi phạm tội bị cáo đã thực hiện. Đồng thời, không đủ tác dụng răn đe, giáo dục đối với các bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội. Trên cơ sở đó, VKSND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Quyết định kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm bản án hình sự sơ thẩm số 17/2020/HSST ngày 17/8/2020 của TAND huyện Tuy Đức.

Trên cơ sở kháng nghị của VKSND tỉnh Đắk Nông, TAND tỉnh này đã mở phiên tòa xét xử hình sự phúc thẩm đối với bị cáo Giàng A Phong (SN 1980, trú tại xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 2 Điều 251, điểm r,s khoản 1 Điều 51 của BLHS. 

leftcenterrightdel
TAND tỉnh Đắk Nông đã chấp nhận kháng nghị của VKSND tỉnh, tăng mức hình phạt từ 7 năm tù lên 10 năm tù đối với bị cáo Phong. 

Theo nội dung vụ án, sáng 5/2/2020, Phong sử dụng số tiền 4,5 triệu đồng mua ma túy của một người đàn ông (không rõ nhân thân lai lịch) rồi về chia nhỏ ra thành nhiều gói để sử dụng và bán lại cho các con nghiện nhằm kiếm lời. Ngày 6/2, đối tượng tên Nguyễn Xuân Hòa đến nhà bị cáo Phong hỏi mua 1 triệu đồng ma túy thì bị cáo đồng ý. Khi hai bên đang mua bán trái phép chất ma túy bị lực lượng Công an huyện Tuy Đức phát hiện, bắt quả tang. Bị cáo Phong còn tự nguyện giao nộp 7 gói nilon màu trắng bên trong có chứa chất bột màu trắng nghi là ma túy.

Tại bản kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Nông kết luận, chất rắn đựng trong gói nilon được niêm phong trong bì thư thứ nhất là heroin có khối lượng 0,7357 gam; chất rắn màu trắng đựng trong 7 gói nilon màu trắng được niêm phong trong bì thư thứ hai là heroin có khối lượng 23,6398 gam. 

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 17/8, TAND huyện Tuy Đức đã áp dụng điểm i khoản 2 Điều 251; điểm s, r khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS 2015 xử phạt bị cáo Giàng A Phong 7 năm tù. 

Quá trình kiểm sát bản án, VKSND tỉnh Đắk Nông xét thấy, TAND huyện Tuy Đức đã xét xử bị cáo Phong về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, việc TAND huyện Tuy Đức quá chú trọng vào các tình tiết giảm nhẹ để tuyên hình phạt 7 năm tù (mức thấp nhất của khung hình phạt) đối với bị cáo Phong là chưa tương xứng với tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi phạm tội bị cáo đã thực hiện. Đồng thời, không đủ tác dụng răn đe, giáo dục đối với các bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội. 

Để chứng minh cho luận điểm trên, VKSND tỉnh Đắk Nông chỉ rõ, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách quản lý độc quyền của Nhà nước về ma túy. Bị cáo là đối tượng nghiện ma túy nên bản thân ý thức rõ tác hại cũng như những hệ lụy từ ma túy mang lại cho con người. Tuy nhiên, để thỏa mãn nhu cầu cá nhân và kiếm lợi bất chính, bị cáo đã sử dụng số tiền 4,5 triệu đồng mua khối lượng ma túy 24,3755 gam heroin, gần mức cao nhất của khung hình phạt (điểm i khoản 2 Điều 251 BLHS quy định heroin có khối lượng từ 5 gam đến dưới 30 gam). 

Mặt khác, hiện nay tình hình tội phạm ma túy tại địa bàn tỉnh Đắk Nông nói riêng và cả nước nói chung ngày càng gia tăng và diễn biến vô cùng phức tạp, kéo theo nhiều tệ nạn cũng như các tội phạm khác, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh, trật tự, đến cuộc sống lành mạnh của người dân, xâm phạm đến chính sách độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất ma túy. Đối chiếu các vụ án về tội phạm ma túy đã được cấp sơ thẩm giải quyết trước đây, có thể nói khối lượng ma túy trong vụ án này lớn hơn rất nhiều so với các vụ án trước đó. Việc tuyên phạt bị cáo Phong hình phạt 7 năm tù đã không đảm bảo tính công bằng đối với với các bị cáo phạm tội ma túy khác đã xét xử. Hơn nữa, địa bàn bị cáo thực hiện hành vi phạm tội là “điểm nóng” ma túy của tỉnh.

Trên cơ sở đó, ngày 9/9/2020, VKSND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Quyết định kháng nghị  số 3406/QĐ-VKS-P7 kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm bản án hình sự sơ thẩm số 17/2020/HSST ngày 17/8/2020 của TAND huyện Tuy Đức, đề nghị TAND tỉnh Đắk Nông xét xử phúc thẩm, sửa bản án sơ thẩm tăng hình phạt đối với bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX nhận định bị cáo Phong được áp dụng 2 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm r,s khoản 1 Điều 51 của BLHS. Tuy nhiên, khối lượng heroin đã thu giữ của bị cáo là 24,3755 gam, khoản 2 Điều 251 của BLHS quy định như sau: “Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm, heroin có khối lượng từ 5 gam đến dưới 30 gam”.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm nhận định bị cáo có ông nội là người có công với cách mạng để áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 của BLHS là không đúng với hướng dẫn của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao. Do đó, mức hình phạt 7 năm tù mà TAND huyện Tuy Đức đã xử phạt bị cáo Phong là chưa tương xứng tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo.

Sau khi đánh giá tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo; TAND tỉnh Đắk Nông đã chấp nhận quyết định kháng nghị của VKSND tỉnh Đắk Nông, tuyên phạt bị cáo Phong 10 năm tù (tăng 3 năm tù so với mức hình phạt mà cấp sơ thẩm đã tuyên)./.

Nguyễn Chính