TAND tối cao vừa ban hành văn bản số 174/TANDTC-PC ngày 31/8/2023 gửi các TAND và Toà án quân sự các cấp cho ý kiến về việc áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Công văn số 174/TANDTC-PC nêu rõ, thời gian qua, TAND tối cao nhận được phản ánh của các Tòa án về việc khó khăn, vướng mắc trong áp dụng tình tiết giảm nhẹ “người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel

Quang cảnh phiên toà xét xử một vụ án hình sự. (Ảnh minh hoạ)

Để bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật, TAND tối cao có ý kiến như sau:

Tình tiết “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” được hiểu là trường hợp người phạm tội thành khẩn khai nhận về hành vi phạm tội, ăn năn hối lỗi về việc mình đã gây ra; tình tiết “thành khẩn khai báo”, “ăn năn hối cải” không phải là hai tình tiết độc lập. Do đó, nếu người phạm tội “thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” thì chỉ được coi là một tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Trên đây là ý kiến của TAND tối cao để các Tòa án nghiên cứu, tham khảo khi giải quyết các vụ án cụ thể. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc đề nghị báo cáo về TAND tối cao (thông qua Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học) để có hướng dẫn kịp thời.

P.V