Sau nhiều lần thay đổi tên, chỗ ở, đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Phùng Văn (1974, trú P. Hội Thương, TP Pleiku, Gia Lai) tưởng chừng như đã thoát được lưới pháp luật.

 

Tuy nhiên, chỉ sau 3 tháng lập chuyên án đấu tranh, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm (CSTNTP) CA tỉnh Gia Lai đã bắt được Văn, chấm dứt 19 năm trốn chạy.

 

Vụ án chấn động gần 19 năm trước

 

Trong hồ sơ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm của Phòng CSTNTP CA tỉnh Gia Lai nổi lên đối tượng Phùng Văn về hành vi hiếp dâm. Theo hồ sơ của cơ quan CA, trước khi gây án, Phùng Văn sống bằng nghề phụ xe tải chở hàng hải sản từ Bình Định lên bán tại chợ Tam Hiệp (P. Hội Thương, TX Pleiku - nay là TP Pleiku). Chỉ mới 23 tuổi nhưng Văn đã thể hiện bản tính côn đồ, quậy phá và gây rối tại khu vực chợ. 23 giờ ngày 2-7-1997, Văn cùng 2 đối tượng khác (đều trú P. Hội Thương) tụ tập uống rượu. Khoảng 1 giờ sau, cả 3 đối tượng rủ nhau vào chợ Tam Hiệp quậy phá. Vào chợ, thấy bà N.T.N sống lang thang, hằng ngày ăn xin ở chợ đang ngủ tại một sạp bán hàng nên nổi thú tính. Sau khi đe dọa bà N., 3 đối tượng khống chế và thay nhau thực hiện hành vi đồi bại. Không những thế, sau đó nhóm đối tượng còn đe dọa bà N. nếu tiết lộ vụ việc, chúng sẽ giết.

 

Được sự quan tâm, động viên của bà con trong khu vực, bà N. đã đến cơ quan CA tố cáo hành vi đê hèn của nhóm đối tượng trên. 2 ngày sau, 2 trong 3 đối tượng bị CQĐT CATX Pleiku bắt khẩn cấp, riêng Phùng Văn bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 19-11-1997, vụ án được đưa ra xét xử, TAND tỉnh Gia Lai tuyên phạt 19 năm tù cho 2 đối tượng về tội “Hiếp dâm”. Về phần Văn, sau khi gây án y bỏ trốn khỏi địa phương và bị cơ quan CA tỉnh Gia Lai phát lệnh truy nã toàn quốc. Dù cơ quan CA đã triển khai nhiều đợt xác minh, truy tìm nhưng tung tích của Văn vẫn biệt tăm. Tháng 10-2015, Phòng CSTNTP CA tỉnh Gia Lai quyết định thành lập chuyên án đấu tranh.

 

Phùng Văn sau gần 19 năm lẩn trốn đã bị lực lượng truy nã bắt giữ tối 5-1-2016.
Phùng Văn sau gần 19 năm lẩn trốn đã bị lực lượng truy nã bắt giữ tối 5-1-2016.

 

Chuyên án 797-HD

 

Sau khi gây án, biết cơ quan CA phát lệnh truy nã toàn quốc và ráo riết truy tìm, Văn trốn đến nhiều huyện vùng sâu, vùng xa của các tỉnh Đắc Lắc, Kon Tum, Bình Định, Phú Yên. Chỉ được dăm bữa, Văn lại thay đổi chỗ ở để trốn tránh… 3 năm sau, đến năm 2000, Văn đến P. Duy Tân (TP Kon Tum, Kon Tum) sinh sống sau khi đổi tên thành Phùng Văn Tuấn. Với nghề chạy xe ba gác, Tuấn quen một phụ nữ và cả hai chung sống như vợ chồng rồi có 2 mặt con. Đến năm 2002, qua điều tra xác minh, CAP Duy Tân phát hiện Phùng Văn Tuấn chính là đối tượng Phùng Văn đang trốn lệnh truy nã nên lên kế hoạch bắt giữ. Tuy nhiên, khi thấy động, Văn đã bỏ vợ, con tiếp tục cuộc lẩn trốn. Lần này, Phùng Văn trốn về tỉnh Gia Lai và sống tại một xã biên giới thuộc H. Ia Grai. Tuy nhiên, y liên tục thay đổi chỗ ở tại nhiều huyện này để tránh bị phát hiện.

 

Quyết tâm bắt giữ đối tượng, tháng 10-2015, CA tỉnh Gia Lai xác lập Chuyên án 797-HD để đấu tranh, truy bắt Phùng Văn do Đại tá Phan Lang - Phó Giám đốc, Thủ trưởng CQĐT CA tỉnh Gia Lai làm trưởng Ban Chuyên án (BCA), chủ công phá án là CBCS Phòng CSTNTP. Sau khi chuyên án được xác lập, nhiều TS dày dạn kinh nghiệm được vào cuộc, phối hợp với CA các đơn vị, địa phương triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ truy tìm tung tích đối tượng.

 

Với những nỗ lực của mình, đầu tháng 12-2015, BCA nhận tin báo quan trọng từ nhân dân: Phùng Văn đã thay đổi tên, đang sinh sống ở TP Pleiku. Xác minh nhanh, TS khẳng định thông tin trên là đúng. Tuy nhiên, sau nhiều năm lẩn trốn, Văn đã “già” về phương thức lẩn trốn nhằm qua mặt cơ quan CA như liên tục thay đổi chỗ ở, khi đến nơi ở mới y chủ động giới thiệu tên và quê quán để những người sống xung quanh không nghi ngờ, phát hiện được lai lịch thật của mình. Không những vậy, thời gian Văn trốn trên địa bàn TP Pleiku đã được người thân hỗ trợ, không vận động y ra đầu thú.

 

Ngày 2-1-2016, các TS nhận được nguồn tin phát hiện một người mang tên Phùng Văn Công thường xuyên mua bán gỗ lậu từ Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (H. Đức Cơ, Gia Lai) về TP Pleiku tiêu thụ. Xác định đây có thể là đối tượng Phùng Văn dưới cái tên giả, một tổ công tác Phòng CSTNTP khẩn trương bí mật xác minh. Chỉ trong thời gian ngắn, các TS đã xác định Phùng Văn Công chính là Phùng Văn đang thuê nhà ở tổ 15 (P. Hội Phú, TP Pleiku) nhưng y chủ yếu sống tại khu vực cửa khẩu để buôn bán gỗ. Kế hoạch bắt giữ Văn được Đại tá Phan Lang chỉ đạo trực tiếp.

 

14 giờ ngày 5-1, BCA xác định Phùng Văn đang có mặt ở nhà thuê nên phối hợp với CAP Hội Phú lên phương án bắt giữ. Đến 21 giờ cùng ngày, các TS bao vây nơi ở của đối tượng. Thấy người lạ xuất hiện, Văn cố tỏ thái độ bình thường như không có chuyện gì. Tuy nhiên, khi bị điểm đến tên thật và hành vi phạm tội, y chối, cho rằng mình bị oan. Với lý do vào nhà lấy giấy tờ tùy thân để chứng minh, nhằm mục đích bỏ trốn thì bị các TS ập vào bắt giữ.

 

Tại cơ quan CA, Văn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình sau gần 19 năm lẩn trốn. Được biết, để trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật, mặc dù biết ngày bố và mẹ qua đời nhưng Văn vẫn không quay về chịu tang. Thế nhưng, lưới trời lồng lộng, những kẻ mất tính người như Phùng Văn sẽ phải trả giá trước pháp luật.

 

Theo Báo Công An Đà Nẵng

.