leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên tham gia phiên toà.

Theo nội dung khởi kiện và lời khai của nguyên đơn thể hiện: Năm 1990, ông T có quan hệ tình cảm với và bà S và chuyển về ở cùng bà S và 2 người con riêng của bà S, nhưng đến ngày 27/2/2006, ông bà mới đăng ký kết hôn tại UBND thị trấn Cô Tô, huyện Cô Tô. Quá trình chung sống, ông bà có tài sản chung là quyền sử dụng 1.279mđất (đã bị thu hồi 610,4m2) tại khu 1, thị trấn Cô Tô. Đến năm 2020, giữa ông T và bà S phát sinh mâu thuẫn do không thống nhất được phương án chia tài sản chung của ông bà cho các con riêng của bà S. Vì vậy, ông T đề nghị Tòa án giải quyết cho ông bà được ly hôn, đồng thời đề nghị được chia một nửa khối tài sản chung nêu trên.

Trong quá trình giải quyết, bà S cho rằng, thửa đất trên là tài sản riêng của bà S có trước khi bà chung sống như vợ chồng với ông T. Trên thực tế, bà không đăng ký kết hôn với ông T; ông T đã tự ý đi đăng ký để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất mang tên ông T và bà S. Bà yêu cầu Tòa án tuyên bố bà với ông T không phải là vợ chồng; đồng thời không đồng ý với quan điểm của ông T về vấn đề chia tài sản.

Bản án sơ thẩm ngày 26/9/2023 của Tòa án nhân dân huyện Cô Tô quyết định: Tuyên bố không công nhận ông T và bà S là vợ chồng; chia cho ông T và bà S mỗi người được hưởng 1/2 diện tích thửa đất và 1/2 số tiền do Nhà nước bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi một phần thửa đất.

Do không đồng ý với quan điểm giải quyết của Tòa án cấp sơ thẩm, ngày 9/10/2023, bà S có đơn kháng cáo đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xác minh lại nguồn gốc thửa đất và giải quyết cho bà S được toàn quyền sử dụng thửa đất trên.

Căn cứ các tài liệu đã được TAND tỉnh Quảng Ninh xác minh, thu thập theo yêu cầu của VKSND tỉnh, tại phiên tòa phúc thẩm, Kiểm sát viên tích cực tham gia hỏi để làm rõ những tình tiết có ý nghĩa trong việc giải quyết vụ án, trình bày bài phát biểu tại phiên tòa với quan điểm rõ ràng, lập luận chặt chẽ, thuyết phục, có căn cứ pháp luật, đảm bảo quyền lợi của các đương sự.

Căn cứ nội dung vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã đồng tình với quan điểm của VKS và quyết định: chấp nhận đơn kháng cáo của bà S, xác định thửa đất trên là tài sản riêng của bà S. Tuy nhiên, trong quá trình chung sống với bà S, do ông T đã có công sức đóng góp, tôn tạo, mở rộng diện tích thửa đất, nên HĐXX đã quyết định cho ông T được hưởng 1/4 diện tích thửa đất nêu trên.

Qua việc tổ chức tham dự, rút kinh nghiệm phiên tòa đã tạo điều kiện cho Kiểm sát viên làm công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình được học hỏi, nâng cao trình độ, kỹ năng xử lý các tình huống tại phiên tòa, tích lũy kinh nghiệm trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ công tác trọng tâm đột phá đơn vị.

 

PV